fbpx

เปิดสะพานสถิตย์วารี แลนด์มาร์คใหม่

สำนักข่าวไทย 27 ส.ค.-  กทม.เปิดสะพานแห่งใหม่ใช้ชื่อว่า ” สะพานสถิตย์วารี” หวังให้กลายเป็นจุดชมวิว แลนด์มาร์คแห่งใหม่กลางบึงหนองบอน บนเนื้อที่กว่า 600 ไร่


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดสะพานสถิตย์วารี  บริเวณบึงรับน้ำหนองบอน ซอย ศรีนครินทร์ 57 เขตประเวศ   ให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ  ใช้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย ถ่ายภาพ และเป็นจุดชมวิวสวยงาม  ในช่วงวันหยุด  โดยสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างสะพานคนเดินข้ามบึงหนองบอน ปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาทางกายภาพ เพื่อจัดทำทางเดิน ให้มีการต่อเชื่อมถึงกันตลอดแนว ด้วยแนวคิดการออกแบบจากสะพานพระราม 8 ที่มีความโดดเด่นสวยงาม ผสมผสานไปด้วยศิลปะแบบไทย เน้นความโปร่งบางและเรียบง่าย มีความยาว 145 เมตร ความสูง 6 เมตรจากระดับน้ำสูงสุดในบึง เพื่อให้เรือใบสามารถแล่นผ่านใต้สะพานได้ พร้อมกับมีราวกันตก เพื่อความปลอดภัย     ทั้งนี้สะพานดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560 โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ชื่อสะพานแห่งนี้ว่า “สะพานสถิตย์วารี”


สำหรับบึงหนองบอนแห่งนี้ มีบึงรับน้ำที่ต่อเชื่อมถึงกันจำนวน 3 บึง มีพื้นที่มากกว่า 644 ไร่ นอกจากเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายแล้ว ยังใช้เป็นที่เก็บกักน้ำหรือแก้มลิงของกรุงเทพฯ ซึ่งในช่วงฤดูฝนจะกักเก็บน้ำฝนส่วนที่เกินไว้ เพื่อช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ ได้แก่ พื้นที่เขตประเวศ เขตสวนหลวง เขตพระโขนง และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง  โดยการบริหารจัดการพร่องน้ำในบึงหนองบอนให้อยู่ในระดับต่ำกว่าระดับปกติ 5 – 8 เมตร เมื่อฝนตกมาก จนเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ก็จะเปิดประตูระบายน้ำ นำน้ำส่วนเกินเข้ามากักเก็บไว้ในบึงหนองบอน และเมื่อฝนหยุดตก ก็จะระบายน้ำออกจากบึง เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับรับน้ำในครั้งต่อไป ซึ่งในแต่ละครั้งสามารถกักเก็บน้ำประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนช่วงฤดูแล้งใช้ช่วยบำบัดน้ำเสีย โดยเปิดประตูระบายน้ำให้น้ำในคลองมะขามเทศและคลองหนองบอนเข้าไปในบึง แล้วให้น้ำที่ไหลเข้าไปในบึงเกิดการหมุนเวียนเจือจางสภาพน้ำจนดีขึ้น จากนั้นจึงสูบน้ำออกจากบึงมาลงสู่คลอง เป็นการช่วยเจือจางน้ำเน่าเสียในคลองให้เบาบางลงได้ -สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด