fbpx

สพฐ.เล็งคาดโทษ ผอ.โรงเรียน หากเกิดความรุนแรงของครู-นร.


18 ก.ย. – สพฐ.เตรียมมอบเป็นนโยบายให้ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่ง หากเกิดความรุนแรงระหว่างครูและนักเรียน ผู้บริหารต้องรับผิดชอบก่อน ป้องกันผู้ปกครองไม่ไว้ใจโรงเรียน


นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทยถึงกรณีเกิดเหตุความรุนแรง ที่ครูประพฤติปฏิบัติกับเด็กเกินกว่าเหตุ เช่น ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี ตบบ้องหูเด็กพิเศษ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และกรณีครูพลศึกษาปาแก้วใส่นักเรียน ม.5 ส่งผลให้ใบหน้าบิดเบี้ยว จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการกระทำของครู ยืนยันทุกครั้งที่เกิดปัญหาครูลงโทษนักเรียนด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม ตนเองได้กำชับให้ครู และผู้บริหารคำนึงถึงการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นครูมาตลอด โดยเฉพาะปัญหาการลงโทษนักเรียนรุนแรง ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ย้ำในฐานะที่เป็นครู จำเป็นต้องนึกถึงสถานะและจรรยาบรรณของการเป็นครูด้วย โดยสัปดาห์หน้า จะสั่งการเป็นนโยบายไปถึงผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก ผู้บริหารต้องรับผิดชอบก่อน โดยเฉพาะเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างครูกับนักเรียน รวมถึงต้องรายงานมายังสังกัดอย่างละเอียด เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา เพราะไม่ต้องการให้ผู้ปกครองและสังคมไม่ไว้ใจการดูแลบุตรหลานของโรงเรียน

18-9-2559 12-34-28 18-9-2559 12-34-14


ขณะที่ สพม.เขต 31 ตั้งกรรมการสอบเอาผิดวินัยครูปาแก้ว หากผู้เสียหายมีหลักฐานยืนยันถูกปาใส่หน้าโดยตรง สามารถเพิ่มโทษได้ ดร.ชูเกียรติ วิเศษเสนา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 31 นครราชสีมา เปิดเผยว่า กรณีคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสรุปความผิดของครูพละก่อเหตุปาแก้ว ว่ามีความผิดวินัยไม่ร้ายแรงนั้น ทุกอย่างว่าไปตามพยานหลักฐาน ทั้งจากเพื่อนร่วมชั้นเรียนและครูที่อยู่ในเหตุการณ์ เห็นตรงกันว่า ครูปาแก้วกระทบหน้าต่างก่อนกระเด็นไปโดนหน้าเด็กนักเรียน ไม่ได้เป็นการปาใส่หน้าโดยตรง และเป็นการกระทำที่ไม่ได้ตั้งใจ

ล่าสุดได้ตั้งคณะกรรมการชุดที่ 2 เพื่อสอบสวนทางวินัยครูคนดังกล่าว โดยมีนายสุพนธ์ จอกทอง ผอ.โรงเรียนสุรนารีวิทยา 2 เป็นประธาน ซึ่งจะลงพื้นที่ในวันจันทร์นี้ เพื่อสอบปากคำทั้งครูผู้ก่อเหตุ นักเรียน ม.5 ผู้เสียหาย โดยหากผู้เสียหายมีหลักฐานยืนยันได้ว่า ครูปาแก้วใส่หน้าโดยตรง สามารถนำมายืนยัน เพื่อนำ ไปพิจารณาเพิ่มโทษได้. -สำนักข่าวไทย

18-9-2559 12-34-54


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน