fbpx

เมืองสุโขทัยพ้นภาวะน้ำล้นตลิ่ง

กรุงเทพฯ 22 ส.ค. – กรมชลฯ คาดน้ำสูงสุดของแม่น้ำยมจะไหลถึงตัวเมืองสุโขทัยบ่าย 3 โมงเย็นนี้ แต่จากสถานการณ์น้ำที่มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับแนวทางบริหารจัดการ มั่นใจไม่เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งในตัวเมืองสุโขทัยแน่นอน 


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์ลุ่มน้ำยม ว่า ปริมาตรน้ำสูงสุดได้ไหลผ่านอำเภอเมืองและอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ไปแล้ว โดยไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากปริมาตรน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จากนั้นได้ไหลต่อมายังอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เวลา 20.00 นงวานนี้ ( 21 ส.ค.) ด้วยอัตรา 757 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่งกว่า 3 เมตร   น้ำจากอำเภอศรีสัชนาลัยจะไหลผ่านอำเภอสวรรคโลก อำเภอศรีสำโรง แล้วเข้าสู่อำเภอเมืองสุโขทัย ประมาณ 15.00-16.00 น. วันนี้ (22 ส.ค.) แต่จากสถานการณ์น้ำที่มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับแนวทางบริหารจัดการ โดยผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานและโครงการบางระกำโมเดล มั่นใจว่าจะไม่ทำให้เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งตัวเมืองสุโขทัยแน่นอน  

นายทองเปลว กล่าวว่า ได้ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ซึ่งมีปริมาตรเพิ่มขึ้น ขณะนี้ระบายท้ายเขื่อนเพชรอยู่ที่ 160-165 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะต้องระบายระดับนี้จนกว่าปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนแก่งกระจานจะลดลงอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ส่วนแนวทางบริหารจัดการสำคัญ เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเพชรไม่ให้เกินเกณฑ์ควบคุม 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นอัตราที่ลำน้ำยมไหลผ่านตัวเมืองรับได้สุงสุดจะทำโดยการตัดยอดน้ำก่อนถึงเขื่อนเพชร เพิ่มปริมาณน้ำเข้าคลองส่งน้ำทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวารวม 4 สาย จากเดิมผันน้ำเข้า 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ได้เปิดขยายทางน้ำให้รับได้เพิ่มถึง 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และรับน้ำเข้าคลอง D9 ออกทะเลที่ปึกเตียน อำเภอท่ายาง เพื่อลดปริมาตรน้ำที่จะระบายท้ายเขื่อนเพชร


สำหรับปริมาตรน้ำที่ระบายจากเขื่อนเพชรไปยังอำเภอเมืองเพชรบุรีสูงกว่าเกณฑ์ที่ลำน้ำยมที่ตัวเมืองรับได้อัตรา 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้เมื่อเวลา 05.00 น.วันนี้มีน้ำล้นตลิ่งเข้าสู่พื้นที่ลุ่มต่ำ 4 จุด ส่วนบริเวณที่มีน้ำซึมเข้ามาได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้เพื่อเร่งสูบกลับสู่แม่น้ำเพชรบุรี นอกจากนี้ยังมีเครื่องผลักดันน้ำ 33 เครื่องเป็นระยะๆ ในลำน้ำเพชรบุรีทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อเร่งผลักดันน้ำในจุดที่น้ำไหลช้า ส่วนที่ปลายน้ำมีเรือผลักดันน้ำรวม 26 ลำเร่งระบายน้ำแม่น้ำเพชรบุรีออกสู่อ่าวไทยให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ เพื่อจำกัดการขยายวงของภาวะน้ำล้นตลิ่งในเมืองเพชรบุรี ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชนแลพื้นที่เศรษฐกิจน้อยที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว