fbpx

กรมชลฯ คาด 2 วันน้ำถึงตัวเมืองสุโขทัย

กรุงเทพฯ  20 ส.ค. – กรมชลประทานวางแผนบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำยม หลังได้รับผลกระทบจากพายุเบบินคา คาดปริมาณน้ำในน้ำยมที่เมืองแพร่จะสูงสุดวันนี้  พร้อมวางแผนจัดการน้ำก่อนไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย  


ล่าสุดสถานการณ์ลุ่มน้ำยม น้ำปริมาตรสูงสุดของลำน้ำยมผ่านอำเภอเมืองเมืองแพร่ไปแล้วเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมาด้วยอัตรา 890  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แม่น้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมืองแพร่ระดับน้ำ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ทำให้ระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 70 เซนติเมตร ตัวเมืองแพร่ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆอย่างไรก็ตาม กรมชลประทานกำลังเฝ้าระวังตัวเมืองสุโขทัย ซึ่งมีศักยภาพในการรับน้ำต่ำ จึงได้วางแผนใช้ประตูระบายน้ำต่าง ๆ ผันน้ำเข้าระบบชลประทานให้น้ำผ่านตัวเมืองสุโขทัยไม่เกิน 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นปริมาตรสูงสุดที่ลำน้ำรับได้

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักในจังหวัดแพร่จากพายุเบบินคา ทำให้แม่น้ำยมมีปริมาตรมากขึ้น ซึ่งปริมาตรน้ำสูงสุดได้ถึงอำเภอเมืองแพร่ 10.00 น.วันนี้ (20 ส.ค.) ด้วยอัตรา 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากนั้นจะไหลผ่านอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ถึงอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ด้วยอัตราสูงสุด 850 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วันที่ 22 สิงหาคม เวลา ประมาณ 01.00 น.


นายทองเปลว  กล่าวว่า  กรมชลประทานเตรียมลดระดับน้ำหน้าประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัยให้อยู่ในระดับต่ำสุด สามารถรองรับน้ำเพิ่มได้ 8-10 ล้านลูกบาศก์เมตร พร่องน้ำแก้มลิงทุ่งแสลงหลวง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ให้อยู่ในระดับต่ำสุด สามารถรองรับน้ำได้ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำในคลองยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่าด้วยการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ที่สำคัญเตรียมใช้ทุ่งบางระกำตามโครงการบางระกำโมเดลเป็นที่รับน้ำ จากการสำรวจล่าสุดจากพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด 382,000 ไร่ เก็บเกี่ยวไปแล้วร้อยละ 90 ที่เหลืออีกร้อยละ 10 เป็นที่ดอนจะไม่ได้รับผลกระทบจากการนำน้ำเข้าไปพัก ส่วนแก้มลิงบึงขี้แร้ง บึงระมาน และบึงตะเคร็ง จังหวัดพิษณุโลกมีน้ำเฉลี่ยร้อยละ 50 รับน้ำได้ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายทองเปลว กล่าวว่า พื้นที่ที่ให้ระวังเป็นพิเศษ คือ อำเภอเมืองสุโขทัย ซึ่งแม่น้ำยมที่ไหลผ่านมีลักษณะแคบรับน้ำได้ 550 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ดังนั้น การบริหารจัดการน้ำจะต้องลดปริมาตรน้ำโดยจะผันน้ำเข้าคลองสวรรคโลก-พิชัย หรือคลองยม-น่าน ผ่านประตูระบายน้ำคลองหกบาทในอัตรา 250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเพื่อลงแม่น้ำน่าน 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และผันลงแม่น้ำยมสายเก่า 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากนั้นใช้ประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์เป็นเครื่องมือหน่วงน้ำ โดยให้ระบายในอัตรสูงสุดไม่เกิน 650 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ผันเข้าคลองเล็กซ้าย-ขวา ไม่เกิน 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อมาผันน้ำเข้าทุ่งทะเลหลวงและแก้มลิงต่างๆ เพื่อควบคุมน้ำไม่ให้ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยในอัตราสูงสุดไม่เกิน 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คาดการณ์ว่าน้ำจะมาถึงตัวเมืองสุโขทัยในตอนเย็นอีก 2 วันข้างหน้า


ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เฝ้าระวังจุดเสี่ยง ประกอบด้วย แนวกำแพงป้องกันน้ำท่วมในเขตเมืองสุโขทัย ที่อาจมีน้ำผุดลอดกำแพงโรงพยาบาลสุโขทัย เฝ้าระวังพื้นที่เกษตรเสี่ยงน้ำท่วมบริเวณแนวกั้นน้ำแม่น้ำยมสายเก่า อีกทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำทั้งในเขตชุมชน เขตเศรษฐกิจและพื้นที่เกษตร เตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่พร้อมดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตามแผนบริหารจัดการดังกล่าวจะทำให้ตัวเมืองสุโขทัยไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำแม่น้ำยมที่มีปริมาตรสูงหรือบรรเทาให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ