fbpx

ชวนลูกศิษย์ทั่วประเทศ ร่วมเสนอชื่อสุดยอดครู ชิง”รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี”

คุรุสภา 10 ส.ค.คุรุสภา ชวนลูกศิษย์-สถานศึกษาทั่วประเทศ ร่วมเสนอชื่อสุดยอดครู ชิง”รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” ครั้งที่ 3 


มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ร่วมกับ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) แถลงข่าวการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 3 ปี 2562    ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานคณะกรรมการ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  กล่าวว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลพระราชทานระดับนานาชาติเพื่อเชิดชูเกียรติครูดีเด่นในอาเซียนและติมอร์-เลสเต 11 ประเทศ  และเพื่อถวายพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เจ้าฟ้านักการศึกษาผู้ทรงพระปรีชาและมีคุณูปการต่อการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ


โดยจะมีการคัดเลือกสุดยอดครู ประเทศละ 1 คน เป็นเวลา 2 ปีครั้ง โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3  ซึ่งมีกำหนดพระราชทานรางวัล  วันที่ 15 ตุลาคม 2562 ซึ่งระหว่างนี้ ทั้ง 11 ประเทศอยู่ระหว่างการคัดเลือกครูดีเด่นตามคุณสมบัติที่ประเทศนั้นๆกำหนด  //  ซึ่งประเทศไทย ได้กำหนดคุณสมบัติครูผู้ที่จะได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะต้องเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์และมีคุณูปการต่อวงการศึกษา  เพื่อให้สังคมไทยร่วมกันเห็นคุณค่าในจิตวิญญาณของครูผู้ปลี่ยนแปลงการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของลูกศิษย์ทุกคนตลอดชีวิตของความเป็นครู  มีองค์ความรู้ที่เผยแพร่ในระดับนานาชาติได้ และเป็นครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาทุกสังกัด ซึ่งรวมครูนอกสถานศึกษาที่สอนนักเรียนในขั้นพื้นฐานด้วย โดยจะต้องมีประสบการณ์ไม่น้อยกว่า 15 ปี และยังสอนหรือทำงานด้านการศึกษาอยู่จนถึงวันรับพระราชทานรางวัล 

ดร.กฤษณพงศ์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากสุดยอดครูส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ และเป็นผู้ปิดทองหลังพระ ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะลูกศิษย์ จะทราบดีว่าครูคนไหนเข้าเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งทำให้การเสนอชื่อสุดยอดครู 2 ครั้งที่ผ่านมา กว่าร้อยละ 40 มาจากลูกศิษย์ ดังนั้น การคัดเลือกรายชื่อจึงมาจากการเสนอชื่อโดย ศิษย์เก่า ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป ,สถานศึกษาขั้นพื้นฐานผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการการสถานศึกษา และองค์กรที่เป็นนิติบุคคลที่มีภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งเสนอมาที่ ศึกษาธิการจังหวัด ที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายคณะกรรมการคัดเลือก รวมรายชื่อทั้ง  3 ช่องทางจะต้องไม่เกิน 159 คน ขณะที่ในส่วนขององค์กรภาครัฐและเอกชน จะเสนอชื่อไปที่คณะกรรมการคัดเลือกกลางและเนื่องจาก ขณะนี้ ศิษย์เก่าจำนวนมากยังไม่ทราบเรื่องการเสนอชื่อ จึงอยากเชิญชวนให้ศิษย์เก่าร่วมเสนอชื่อครูในดวงใจ เพื่อเป็นทางหนึ่งในการตอบแทนพระคุณครูผู้เสียสละ โดยมีกำหนดกรอบการสรรหาจนถึง พ.ย.2561 นี้ 


อย่างไรก็ตาม ครูที่ได้คะแนนสูงที่สุด จะได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะได้รับ เหรียญทองรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติทองคำพระราชทาน โล่ประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัลจำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐ   ครูที่ได้คะแนนลำดับที่ 2 และ 3 จะได้รับ”รางวัลคุณากร”   อันดับ 4 จำนวน 20 คน จะได้รับ”รางวัลครูยิ่งคุณ” ซึ่งจะได้รับเหรียญเงินมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  เข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน และเกียรติบัตร และรางวัลครูขวัญศิษย์ ที่จะได้รับเข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน และเกียรติบัตร ตามลำดับ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก