fbpx

ผู้ตรวจการแผ่นดินให้โอกาส ธีรวัฒน์ ชี้แจงข้อกล่าวหา

สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน 20 ก.ย.- ผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุให้ความเป็นธรรมและให้โอกาส “ธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์” ชี้แจงข้อกล่าวหา กรณีประพฤติผิดวินัยร้ายแรง ย้ำเอกสารที่ส่งมาไม่สามารถหักล้างข้อกล่าวหาได้


นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต. มอบทนายความยื่นหนังสือโต้แย้งมติผู้ตรวจการแผ่นดินที่วินิจฉัยว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายขัดจริยธรรม และใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ 2540ขอสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้อง ว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการพิจารณาตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งไม่ใช่เอกสารทุกรายการจะสามารถให้กับผู้ร้องตามที่ขอได้ ถ้าพิจารณาแล้วมีข้อมูลบางอย่างที่อาจจะทำให้เกิดผลเสียกับผู้ร้องในสำนวนก็สามารถพิจารณาไม่ให้ได้ ทั้งนี้นายธีรวัฒน์ สามารถขอสำเนามติผู้ตรวจการแผ่นดิน และยื่นอุทธรณ์ต่อ ประธาน กกต.ได้ เพราะถือว่าพ้นจากความรับผิดชอบของผู้ตรวจการฯ แล้ว

นายรักษเกชา ยืนยันดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อมีผู้ร้อง ถ้าไม่ดำเนินการก็เข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งการพิจารณาของผู้ตรวจการ ไม่ได้เร่งรัดดำเนินการ หรือมีเจตนามุ่งร้าย แต่ได้เปิดโอกาสให้ชี้แจงข้อมูล และสืบสวนพยานแวดล้อม โดยส่งหนังสือไปยังประธาน กกต.เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2559 และได้มีการขอขยายเวลา 30 วัน ก่อนส่งหนังสือกลับมาว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ดังนั้นผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงส่งหนังสือไปยังนายธีรวัฒน์ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2559 ให้ชี้แจงกลับมาภายใน 30 วัน แต่นายธีรวัฒน์ได้ส่งเรื่องกลับมายังผู้ตรวจการแผ่นดินก่อนที่จะมีประชุมในวันที่ 13 กันยายน โดยผู้ตรวจการแผ่นดินก็ได้หยิบขึ้นมาพิจารณา ซึ่งเห็นว่าคำชี้แจงของนายธีรวัฒน์ไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานที่ผู้ตรวจการฯ มี และมีมติว่านายธีรวัฒน์มี พฤติกรรมผิดจริยธรรม


อย่างไรก็ตามเมื่อเห็นว่าคำถามของผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ชัดเจน สามารถส่งหนังสือขอความชัดเจนได้ แต่กลับปล่อยให้เวลาผ่านไป 3 เดือน หลังจากที่ได้ส่งหนังสือให้ชี้แจงไป ขณะเดียวกันได้ขอขยายเวลาชี้แจง แต่ไม่ทันดำเนินการ ทั้งนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบเห็นว่าพฤติกรรมเชื่อมโยงมาถึงการดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน ส่วนการตรวจสอบจริยธรรมนั้น ประธาน กกต. ต้องเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ กกต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด