fbpx

ก.เกษตรฯ วางแผนกระจายลำไยรับมือล้นตลาด

กรุงเทพฯ 17 ก.ค. – ก.เกษตรฯ วางแผนกระจายลำไยที่จะออกสู่ตลาดเดือนสิงหาคมกว่า 381,000 ตัน ผ่านระบบอี-มาร์เก็ต  บรรจุหีบห่อส่งผ่านไปรษณีย์ถึงมือผู้บริโภค


นายสำราญ สาราบรรณ์  รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ลำไยเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่ปลูกกันมากใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน ตาก แพร่ และน่าน ในฤดูผลิตปี 2561จะออกมากในเดือนสิงหาคม ตามคาดการณ์จะมีปริมาณ 381,498 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 1.08 โดยมีแผนส่งออกประมาณ 82,544 ตัน คิดเป็นร้อยละ 21.64 และทำเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูป คิดเป็นร้อยละ 71 อาทิ การแปรรูปอบแห้งทั้งเปลือก แปรรูปอบแห้งเนื้อสีทอง ลำไยกระป๋อง น้ำลำไยสกัดเข้มข้น และที่เหลือจะส่งเสริมการบริโภคผลสดภายในประเทศ ประมาณ 28,084 ตัน คิดเป็นร้อยละ 7.36 ด้วยวิธีกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิตผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรด วิสาหกิจชุมชน การกระจายผ่านเครือข่ายสหกรณ์การเกษตร เป็นต้น 


สำหรับปีนี้กรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการรณรงค์การผลิตลำไยคุณภาพ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการตัดแต่งช่อผล ตัดต้นเตี้ยมาช่วยในการผลิตในโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ (ลำไย)  53 แปลง ส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพเพิ่มขึ้น เป็นเกรด AA และ A คาดว่าจะมีผลผลิตลำไยคุณภาพออกมาประมาณ 27,000 ตัน และบางแปลงสามารถผลิตลำไยเกรด AAA 

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรจะนำผลผลิตลำไยแปลงใหญ่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และน่าน นำร่องขายสินค้าแบบอี-มาร์เก็ต ผ่าน Thailandpostmart.com แบ่งลักษณะสินค้าออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม Business to Business หรือ B2B คือ การขายส่งสินค้าปริมาณมาก ให้ทั้งตลาดโมเดิร์นเทรด โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ผู้แปรรูป และกลุ่มBusiness to Customer หรือ B2C โดยร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะเป็นการขายสินค้าคุณภาพเกรดพรีเมี่ยมส่งตรงถึงมือผู้บริโภคเป็นสินค้าคุณภาพเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งเกษตรกรจะขายได้ในราคาที่สูงขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา