fbpx

นายกฯ ตรวจเยี่ยมศูนย์กำจัดขยะครบวงจร

ระยอง 4 ก.ค.- นายกรัฐมนตรี ชื่นชมการบริหารจัดการขยะเมืองระยอง ยกเป็นโครงการต้นแบบท้องถิ่นที่ดี พร้อมหนุนงบฯขยายโครงการเพิ่มเพื่อรองรับอีอีซี


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร และรับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการโครงการบริหารจัดการขยะครบวงจรจังหวัดระยอง และโครงการโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิง (Refuse Derived Fuel : RDF) ที่ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร ต.น้ำคอก อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งเป็นโครงการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 67 แห่ง ลงนามบันทึกข้อตกลง ร่วมพัฒนาระบบจัดการมูลฝอยที่ครบวงจรแบบศูนย์รวม มุ่งเน้นการลดและคัดแยกขยะ ตั้งแต่1,000 ตัน ด้วยระบบแบบผสมผสาน โดย อบจ.ระยอง ได้ร่วมกับบริษัท โกลบอล พาวเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เพื่อพัฒนาระบบการจัดการขยะมูลฝอยที่มุ่งไปสู่เทคโนโลยีการแปลงขยะมูลฝอยเป็นพลังงาน 

โดยเทคโนโลยีคัดแยกขยะแปลงเป็นเชื้อเพลิง สามารถนำขยะสดแปลงเป็นเชื้อเพลิง ใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้าและโรงปูนซีเมนต์ได้ ส่วนขยะอินทรีย์นั้นใช้ผลิตเป็นสารปรับปรุงดินให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นแนวทางที่เกิดประโยชน์สูงสุดกับจังหวัดระยองและเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่น ๆ โดยเฉพาะพื้นที่อีอีซี โดยคาดว่าจะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจและประชากรในระดับสูง ทั้งยังเป็นการสร้างมูลราคาเพิ่มให้กับขยะชุมชน


โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการโครงการบริหารจัดการขยะครบวงจร โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน รวมถึง นายสนธยา คุณปลื้ม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เข้าร่วม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอชื่นชม จ.ระยอง ที่มีการบริหารจัดการขยะที่ดี และเป็นแบบอย่างให้กับที่อื่น และวันนี้ รู้สึกดีใจที่ได้มาเยี่ยมและดูการบริหารจัดการขยะ ที่จะต้องมาร่วมมือกันแก้ปัญหา เพราะวันนี้ถือว่าเป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องมาทำงานร่วมกัน ซึ่งต้องทำให้กระบวนการบริหารจัดการมีความยั่งยืน มีประสิทธิภาพมากที่สุด และพร้อมมารับฟังปัญหา โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดำเนินการวางแผน และจัดทำโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะ อย่างเป็นรูปธรรม ในส่วนของการสนับสนุนงบประมาณ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรแห่งนี้ รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน เพราะเป็นโครงการที่มีประโยชน์ แต่จะต้องทำให้ถูกต้อง ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ตามระเบียบของราชการ ทำทุกอย่างไม่ให้เกิดปัญหาในภาคหน้า 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมแก้ไขระเบียบและกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณที่ล่าช้า  แต่ระหว่างนี้ขอให้หน่วยงานไปวางแผนโครงการให้ต่อเนื่องในระยะยาว  เพราะพื้นที่จ.ระยอง คือพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ หรือ EEC ซึ่งต้องจัดการกับขยะใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น และจะมีจำนวนมากขึ้น ดังนั้นให้วางแผนบริหารจัดการให้ดี ในส่วนของขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่นำเข้าจากต่างประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้ามาในประเทศ ส่วนปัญหาขยะทางการแพทย์ ได้ฝากให้จังหวัดประสานกับกระทรวงสาธารณสุขนำไปจัดการ 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอฝากให้คำนึงถึงการพัฒนาในพื้นที่ จะต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมและยังฝากให้ข้าราชการ ผู้นำส่วนท้องถิ่น ปรับเปลี่ยนการทำงาน รวมถึงฝากให้ครู ปรับเปลี่ยนการสอน อย่าสอนตามตำรา ให้นำทักษะ และเทคนิคมาประยุกต์สอนให้นักเรียนเข้าใจง่าย ให้เน้นการทำงานแบบบูรณาการ 

ท้ายสุด นายกรัฐมนตรี ขอให้คนไทยต้องช่วยกัน เจริญเติบโตไปพร้อมกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามวิสัยมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน  

ด้านนายปิยะ ปิตุเตชะ นายกฯ อบจ.ระยอง ขอสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม  เนื่องจากหลุมฝั่งกลบขยะที่ 4 ใกล้จะเต็ม ซึ่ง อบจ.พยายามเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างฟังบรรยายสรุปดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองไม่เคยเกลียดใคร เพียงขออย่ามายุ่งกับตนเกินไป และขอให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีอะไรขอให้คุยกัน อย่าโทษกันไปมา ทั้งนี้ขอให้นายสนธยา ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พูดคุยกับนายสาธิต ปิตุเตชะ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในกรณีที่มีข้อสงสัย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย