fbpx

สุเทพชี้ส.ส.มีสิทธิย้ายพรรค

ศาลอาญา 25 มิ.ย.- “สุเทพ” ขึ้นศาลตรวจหลักฐานคดีกบฏ ยันสู้พิทักษ์ รธน. – ระบุนักการเมืองมีสิทธิย้ายพรรค จะชอบธรรมหรือไม่ ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน เตรียมเดินสายชวนเป็นสมาชิก พรรค รปช.วันละบาท คาดคนร่วมหลักแสน


ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และเลขาธิการ กปปส. เดินทางมาศาลเพื่อนัดตรวจพยานหลักฐานคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายสุเทพ และแกนนำ กปปส. กับพวกเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร อื่นๆ จากกรณีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2557

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานคดีเพื่อนัดหมายในการสืบพยานต่อไป แม้จำเลยแต่ละคนล้วนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ เช่นเป็นอาจารย์สอนหนังสือ แต่นี่เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม เรามีปณิธานว่าเกิดมาเป็นคนไทย เคารพกฎหมาย ไม่หลบหนี ทุกคนมาพิสูจน์ความจริง คดีนี้เป็นการต่อสู้สืบเนื่องจากการต่อสู้ของมวลมหาประชาชนเมื่อปี 2557 เราต้องพิสูจน์ว่ามวลมหาประชาชนมีสิทธิลุกขึ้นต่อสู้พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เพราะระบอบทักษิณเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญ ใช้อำนาจโดยมิชอบ ทุจริต ไม่ฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ทำให้เสียหายต่อชาติบ้านเมือง จึงเป็นสิทธิพลเมืองพิทักษ์รัฐธรรมนูญ การต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมวันนี้พิสูจน์ว่าประชาชนมีสิทธิลุกขึ้นต่อสู้ต้านทรราชย์ ไม่ว่าจะยาวนานแค่ไหนต้องอดทน ตนขอบคุณทุกกำลังใจ


เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายอื่น ไม่ใช่หน้าที่ตน พวกตนสู้ต่อต้านระบอบทักษิณมาแล้ว ไม่มีเจตนาจองล้างจองผลาญ ถ้าอนาคตมีใครมาทำอย่างระบอบทักษิณ เราก็จะต่อต้านอีก ไม่ยอมให้ทรราชย์มาทำความเสียหาย

เมื่อถามถึงการย้ายพรรคการเมืองของอดีตนักการเมือง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น คนที่เป็นนักการเมืองมีสิทธิเลือกพรรคการเมือง จะชอบธรรมหรือไม่ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน  ส่วนการใช้เงินซื้อตัวอดีตนักการเมืองนั้น  นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องว่าตามข้อเท็จจริง การใช้เงินจ้างคนผิดกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าบอกว่ามีการย้ายพรรคเพราะถูกจ้างเป็นการพูดลอย ๆ ไร้สาระ รัฐธรรมนูญใหม่เข้มงวด กำหนดการตั้งพรรคให้คนมีอุดมการณ์เดียวกัน ลงขันเงิน ตั้งสาขาพรรคทั่วประเทศ การเลือกผู้บริหารพรรค เป็นการยกระดับปฏิรูปการเมืองทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ถ้าใครทำผิดกฎหมายต้องดำเนินการ ประชาชนไม่นิ่งเฉย

สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นายสุเทพ กล่าวว่า หลังจากจดจองชื่อพรรคและเปิดตัวเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมาแล้ว ขณะนี้ต้องรวบรวมสมาชิกผู้ก่อตั้งพรรคให้ครบ 500 คน ซึ่งจะต้องเป็นผู้ลงขันมีใจเสียสละ ตนจะเดินทางไปทั่วประเทศชักชวนประชาชนมาเป็นเจ้าของพรรค เป็นสมาชิกร่วมกัน ด้วยการจ่ายเงินค่าสมาชิกวันละบาท เป็นปีละ 365 บาท แพงกว่าสมาชิกพรรคอื่นเพราะต้องการคนที่มีอุดมการณ์จริง และน่าจะมีหลายแสนคนมาร่วมด้วย แต่ตอนนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่อนุญาตทำกิจกรรมทางการเมือง เราปฏิบัติตามกฎหมายว่าอย่างไรก็อย่างนั้น ขณะนี้คงเชิญชวนผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ไปก่อน


ส่วนการเชิญพรรคการเมืองไปหารือกับรัฐบาลนั้น ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญ เนื่องจาก รปช.ยังไม่มีสภาพเป็นพรรค ต้องรวมผู้ก่อตั้งพรรคและประชุมพรรคก่อน ซึ่งมีเวลากำหนด 180 วัน .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี