fbpx

“คุณป้าขายตั๋ววัดเทพธิดารามฯ” เรียนรู้ภาษาอังกฤษ ต้นแบบผู้สูงวัยหัวใจ 4.0

กรุงเทพฯ 17 มิ.ย.-นอกจากนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ ที่นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมถึงความตั้งใจในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแล้ว ยังมีผู้สูงวัยอีกหลายคนที่ฝึกใช้ภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง เพื่อก้าวให้ทันสังคมยุค 4.0 ไปชมตัวอย่างน่ารักๆ ของผู้สูงวัยที่วัดเทพธิดารามฯ ซึ่งทำหน้าที่ขายตั๋วให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ


วัดเทพธิดารามวรวิหาร เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่บนเกาะรัตนโกสินทร์ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ภายในนอกจากมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามแล้ว ยังมีอีกหลายจุดเด่น อาทิ หลวงพ่อขาว พระประธานที่ประดิษฐานบนบุษบกอย่างงดงามภายในพระอุโบสถ รูปปั้นหมู่ภิกษุณี หล่อด้วยดีบุก ลงรักปิดทอง 52 องค์ ในอิริยาบถแตกต่างกัน และบ้านกวี พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ แต่ละวันจึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าชมจำนวนมาก เจ้าหน้าที่วัดต้องปรับตัวต้อนรับอย่างเป็นกันเอง


การเขียนและท่องตามคำอ่าน เพื่อให้ออกเสียงภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง เป็นวิธีการที่ “ป้ามะลิ หืออินทร์” เจ้าหน้าที่วัดเทพธิดารามฯ วัย 75 ปี  ฝึกฝนจริงจังมาเกือบ 2 สัปดาห์ หลังมารับหน้าที่ขายตั๋วเข้าชมวัดให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ป้ามะลิ เล่าว่า ช่วงแรกรู้สึกเขินอาย ไม่กล้าพูด เพราะเรียนจบมาแค่ ป.3 ไม่เคยเรียนภาษาอังกฤษมาก่อน และอายุก็มากแล้ว เกรงว่าจะสื่อสารไม่รู้เรื่อง แต่เมื่อถูกกดดันให้รับผิดชอบหน้าที่ตรงนี้ จึงใช้ภาษามือเพียงอย่างเดียวไม่ได้  ต้องลุกขึ้นมาฝึกฝนอย่างจริงจัง โดยมีเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องคอยเป็นพี่เลี้ยงสอนให้


ส่วน “ป้าสุนทรีย์ เอกะวิภาต” ซึ่งเคยไปทำงานต่างประเทศมากว่า 10 ปี มีทักษะภาษาอังกฤษ ได้ใช้ความเชี่ยวชาญสอนเพื่อนร่วมงานอย่างป้ามะลิ เมื่อเห็นว่าเริ่มสื่อสารได้ ก็รู้สึกดีใจ เนื่องจากภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากกับทุกกลุ่มอาชีพ ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุ

การได้เข้ามาช่วยงานในวัด นอกจากได้บุญและมีค่าตอบแทนในการเลี้ยงดูตัวเองแล้ว ยังทำให้คุณป้าทั้งสองรู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง จากการได้พัฒนาทักษะในหลายๆด้าน อาทิ การใช้ภาษาอังกฤษ ที่ไม่มีคำว่าแก่เกินเรียน เป็นต้นแบบที่ดีให้คนรุ่นหลัง.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร