fbpx

เกษตรสร้างชาติ : รัฐบาลลุยแก้ปัญหาเรือประมงผิดกฎหมาย จ.สมุทรสาคร

สมุทรสาคร 8 มิ.ย.-รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเรือประมงผิดกฎหมายให้เป็นไปตามเป้าหมาย นำร่องที่ จ.สมุทรสาคร ประกาศหาเจ้าของเรือประมงจอดทิ้งริมแม่น้ำท่าจีนกว่า 30 ลำ แสดงตัวตนภายใน 7 วัน ก่อนขายทอดตลาด ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปลอดสัตว์น้ำและสินค้าประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU-free Thailand ภายใน 3 ปี


เรือประมงที่จอดเทียบท่าอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนทั้ง 2 ฝั่งที่เห็นอยู่นี้ เป็นเรือที่ถูกควบคุมรอการตรวจสอบทั้งเรื่องของทะเบียนเรือและใบอนุญาตทำประมงจากกรมเจ้าท่า ก่อนจะได้รับอนุญาตให้ออกเดินเรือได้อย่างถูกกฎหมาย เป็นหนึ่งในภารกิจของรัฐบาลที่เร่งจัดระเบียบเรือประมงให้ถูกต้อง ล่าสุด พล.อ.ฉัตรชัย สาธิกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิกกฎหมาย นำคณะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามมาตรการและบริหารจัดการกองเรือประมง เนื่องจากเป็นการปรับปรุงระบบการทำงานใหม่เกี่ยวกับการควบคุมเรือประมงทั้งหมด


พล.อ.ฉัตรชัย สั่งการให้ทางกรมเจ้าท่าปิดประกาศที่เรือหรือท่าเทียบเรือให้เจ้าของมาแสดงตัวภายใน 7 วัน หากไม่มีจะดำเนินการนำเรือไปขายทอดตลาด ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย รวมถึงจะดำเนินการเช่นเดียวกันในทุกจังหวัดชายทะเล 22 จังหวัด เป็นมาตรการกำจัดเรือจม ซากเรือต่างๆ ที่ไม่ถูกต้อง


“องอาจ ยิ่งยวด” หนึ่งในเจ้าของเรือประมงที่ถูกกรมเจ้าท่าล็อกเรือไว้จำนวน 3 ลำ รอการตรวจสอบใบอนุญาตทำการประมง ยืนยันพร้อมรับการตรวจสอบ เพื่อเป็นไปตามแนวทางการแก้ไขของรัฐบาล และยินดีหากภาครัฐมีนโยบาลขายทอดตลาดก็จะขอซื้อคืนทันที

รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าจะแก้ไขปัญหาเรือประมงผิดกฎหมายให้หมดภายใน 3 ปี เพื่อให้ประมงของไทยเป็นการทำประมงที่ใสสะอาด และยั่งยืน สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐบาล ที่ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปลอดสัตว์น้ำและสินค้าประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU-free Thailand ภายใน 3 ปี และเป็นผู้นำอาเซียนด้านการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายเพื่อการประมงอย่างยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา