fbpx

สมอ.ยกมาตรฐานหมวกกันน็อกเทียบมาตรฐานยุโรป

กรุงเทพฯ 28 พ.ค.- สมอ.กวดขันดูแลให้การผลิต นำเข้า จำหน่าย หมวกกันน็อก สำหรับผู้ใช้จักรยานยนต์ต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานใหม่ คือ  มอก. 369-2557 เทียบเท่ามาตรฐานยุโรป


นายอภิจิณ โชติกเสถียร เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นประธานการประชุมชี้แจงเพื่อกำกับดูแลผลิตภัณฑ์หมวกนิรภัยหรือหมวกกันน็อก สำหรับผู้ใช้จักรยานยนต์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน มอก. 369-2557 เท่านั้น ซึ่งมาตรฐานนี้เทียบเท่ามาตรฐานหมวกกันน็อคที่ใช้อยู่ในสหภาพยุโรป ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2559 แต่สมอ.ได้ให้เวลาผู้แก่ผู้ผลิต นำเข้า ปรับตัวยืดเวลาบังคับออกมา 1 ปีมาเป็นวันที่ 28 สิงหาคม 2560 แทน 


ฉะนั้นหมวกกันน็อคที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ สิงหาคม 2560 เป็นต้นมา จะต้องมีคุณภาพ ตามมาตรฐาน มอก. 369-2557 เท่านั้น 

นายอภิจิณ กล่าวแนะผู้ผลิต-นำเข้า จำหน่ายหมวกกันน็อกว่า หมวกกันน็อคต้องมีคุณภาพตามมาตรฐาน ห้ามผลิตหรือนำเข้าตามมาตรฐาน มอก. เก่า หากฝ่าฝืน จะมีโทษตามกฎหมาย  ด้านผู้บริโภคเอง หากพบหมวกกันน็อกที่ไม่แสดงเครื่องหมายมาตรฐาน โปรดแจ้ง สมอ.จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการตรวจและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายวันชัย พนมชัย รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)  กล่าว ที่ผ่านมาสมอ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ผลิต จำหน่าย หมวกกันน็อกหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบการผลิตตาม มอก. เก่า (มอก. 369-2539) และมีการแสดงเครื่องหมายและฉลากไม่ถูกต้อง โดยผู้ประกอบการหลายรายยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมหมวกนิรภัยสำหรับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ มอก. 369-2557 เป็นจำนวนมาก โดยยังคงผลิตและติดเครื่องหมาย มอก. เก่า คือ มอก. 369-2539 ซึ่ง สมอ. ประกาศยกเลิกมาตรฐานเก่าไปแล้ว  


สถิติการสุ่มตรวจของสมอ. ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาของปีงบ 61 สมอ.ออกสุ่มตรวจผู้ผลิตหมวกกันน็อคและผู้จำหน่าย พบว่า มีการจำหน่ายหมวกกันน็อคที่ไม่ได้มาตรฐานและดำเนินการยึดสินค้าและลงโทษตามกฎหมายไปแล้ว จำนวน 3 ราย หมวกกันน็อคยึดได้จำนวนรวม 3,000 ใบ 

สำหรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหมวกนิรภัยสำหรับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ใหม่ ตามมาตรฐานเลขที่ มอก. 369-3557  เป็นมาตรฐานเทียบเท่ามาตรฐานยุโรป มีการใช้ระบบทดสอบและปรับเปลี่ยนค่าคำนวณความปลอดภัย เทียบเท่ามาตรฐาน ECER22 โดยคำนึงถึงผลกระทบหลังจากผู้ขับขี่ประสบอุบัติเหตุ หากสวมหมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐานก็จะช่วยลดความสูญเสียได้  

นายวันชัย กล่าวว่า  นับจากนี้ไป สมอ. จะดำเนินการตรวจติดตามผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายอย่างเข้มงวด และหากพบว่ามีการกระทำความผิดจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายทันที สำหรับบทลงโทษในกรณีทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแสดงเครื่องหมาย มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ เพื่อปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าที่มีคุณภาพ

รองเลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า  ขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ และอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เมื่อใช้แล้วอาจเกิดอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์นั้นได้ – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก