fbpx

มีชัย เผยสถานีตำรวจแบ่งเกรดตามรายได้

รัฐสภา 15 พ.ค.-ประธาน กรธ. เผย แอบลงพื้นที่ดูตำรวจทำงาน พบข้อมูลต้องปฏิรูปเพียบ ชี้ สถานีตำรวจแบ่งเกรดตามรายได้


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ. ) กล่าวถึงกรณีที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย แสดงความเป็นห่วงการปฏิรูปประเทศไม่ระบุกรอบเวลาดำเนินการไว้ จึงอาจไม่สัมฤทธิผล ว่า การปฏิรูปจะแล้วเสร็จเมื่อใด ไม่มีใครสามารถตอบได้ เพราะการปฏิรูป 1 เรื่อง บางครั้งเชื่อมโยงกับหลายหน่วยงาน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องปฏิรูปต่อไปอีก แต่จริง ๆ แล้ว ยังมีกรอบของการทำงานอยู่ โดยเฉพาะช่วง 5 ปี ที่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนแผนบ้าง เพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

ประธาน กรธ. กล่าวว่า การให้หน่วยงานออกแบบการปฏิรูปของตัวเอง เป็นเรื่องที่ยากที่สุด แต่แนวทางในการแก้ไขปัญหา คือ ทำให้การปฏิรูปเกิดความชัดเจน โดยเฉพาะช่วงแรก ๆ ที่ต้องกำหนดเรื่องการปฏิรูปแบบเฉพาะเจาะจง และกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินการที่ชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ


นายมีชัย ยังกล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่จังหวัดระยองช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมาโดยไม่แจ้งให้ตำรวจทราบล่วงหน้าว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง โดยเฉพาะการแบ่งเกรดสถานีตำรวจ ที่มีการแบ่งเป็นเกรด A-B-C-D สถานีที่เป็นเกรด A ก็จะไม่ยอมรับฟังหรือเห็นด้วยที่จะให้มีการปฏิรูปในเรื่องต่าง ๆ และยังพบว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนั้นเป็นไปอย่างลำบาก เพราะต้องออกค่าใช้จ่ายเองหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นค่ากระดาษพิมพ์สำนวน หรือค่าเดินทาง ที่ไม่สามารถเบิกจากงบราชการได้ ทำให้ตำรวจต้องหาแหล่งรายได้มาทดแทน ซึ่งแหล่งที่มาของรายได้เหล่านี้เป็นที่มาของการแบ่งเกรดสถานีตำรวจ

นายมีชัย เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ไปแบบเงียบ ๆ ไปถึงแรก ๆ ก็ไม่มีใครรู้จักต้องแนะนำตัวว่าเป็นใครมาทำอะไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก ซึ่งการลงพื้นที่ช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ ไม่ได้พบผู้กำกับสถานี ก็ยิ่งทำให้การพูดคุยราบรื่น จากการพูดคุยส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้ประชาชนสามารถแจ้งความร้องทุกข์นอกพื้นที่การควบคุมหรือแจ้งความต่างสถานีตำรวจได้เพื่อความรวดเร็วในการแก้ปัญหา.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น