fbpx

“สมคิด” สั่ง ก.อุตฯ ปรับโครงสร้างรับอุตสาหกรรม 4.0

ก.อุตสาหกรรม  30 ก.ย. – นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมทบทวนภารกิจและการปรับโครงสร้างกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 และให้ประเทศไทยก้าวพ้นการติดกับดักประเทศรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วที่มีรายได้ระดับสูง  โดยมอบนโยบายให้กระทรวงอุตสาหกรรมปรับภารกิจ จากเดิมที่รองรับเพียง S Curve 10 อุตสาหกรรม ยังไม่ครอบคลุมอุตสาหกรรมทั้งหมดอย่างอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์และอุตสาหกรรมบริการ  ไปสู่การสร้าง 5 คลัสเตอร์อุตสาหกรรมที่ครอบคลุมทุกด้าน  ประกอบด้วย คลัสเตอร์เกษตร คลัสเตอร์สุขภาพ คลัสเตอร์ไฮเทค คลัสเตอร์ดิจิทัล และคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์


นายสมคิด กล่าวว่า  ได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมดูแลผู้ประกอบการเริ่มตั้งแต่กลุ่มที่ต้องการจะเริ่มต้นทำธุรกิจหรือ Start up ไม่ใช่ดูแลเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) พร้อมจัดทีมงานทำงานเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนช่วยเหลือภาคสถาบันการศึกษามีหลักสูตรเรียน สถาบันการเงิน สถาบันที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่จะทำหน้าที่ส่งเสริมการลงทุนให้สอดประสานเชื่อมโยงกันและกัน

ส่วนการที่ขณะนี้ภาคเอกชนดำเนินโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเฉพาะ เช่น นิคมอุตสาหกรรมอาหาร ตาม โครงการ “เวิลด์ ฟู๊ด วัลเลย์ ไทยแลนด์” (World Food Valley Thailand) นั้น ทางการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ควรเข้ามามีบทบาทในการหาพื้นที่พัฒนาเป็นศูนย์อุตสาหกรรมเฉพาะ เพื่อรองรับการลงทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไม่ใช่อาศัยการลงทุนของภาคเอกชนเท่านั้น และการขับเคลื่อนจะมีผู้ประกอบการรายใหญ่ให้การสนับสนุน


นอกจากนี้  นายสมคิด ยังรับทราบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมนำเสนอเรื่องการปรับโครงสร้างกระทรวงอุตสาหกรรมและสถาบันเครือข่าย เพื่อให้เป็นหน่วยงานที่จะสามารถขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลได้ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอเปลี่ยนชื่อเป็น “กระทรวงอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการ”  รวมถึงรับทราบแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทย 4.0 ระยะ 20 ปี 2560-2579  และโครงการสำคัญที่เป็น Flagship Project ของกระทรวงฯ เช่น ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ Thailand Industrial Design  ศูนย์ช่วยเหลือเอสเอ็มอี หรือ SME Rescue Center โครงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยสู่โลก Food Valley และ โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village)

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะปรับเรื่อง การปรับโครงสร้างกระทรวงอุตสาหกรรมและสถาบันเครือข่ายเพิ่มตามนโยบายที่นายสมคิด สั่งให้สร้าง 5 คสัสเตอร์อุตสาหกรรมเพื่อปูทางไปสู่อินดัสตรี 4.0 คาดว่าจะเสร็จภายใน 2 เดือน ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะจัดทำให้เสร็จภายใน  2  เดือน และนำไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.ร.) เพื่อขอคำแนะนำที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้  ภายใต้โครงสร้างกระทรวงอุตสาหกรรมใหม่ยังมีการสร้างหน่วยงานที่ชื่อว่า Industrial Tranfromation Center ที่จะคอยช่วยเหลือผู้ประกอบการ ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ โดยจะส่งต่อความช่วยเหลือไปตามภารกิจของสถาบันเครือข่ายทั้งหมดของกระทรวงอุตสาหกรรม เบื้องต้น มอบหมายให้นายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติกดูแลไปก่อน  นอกจากนี้  ยังปรับเปลี่ยนภาระหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ และสถาบันเครือข่ายให้สอดรับกับนโยบายสร้าง 5 คลัสเตอร์ของรองนายกรัฐมนตรี เช่น สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) จะเปลี่ยนเป็น “สำนักงานคณะกรรมการอุตสาหกรรมชีวภาพ”  โดยดูแลอุตสาหกรรมปลายน้ำด้วย เช่น ไอโอพลาสติก  มีการตั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ ดูแลการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเพื่อให้การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร