fbpx

ก.คมนาคม สรุปข้อมูลเดินทางสงกรานต์ปี 2561 คาดวันนี้เดินทางสูงสุด

กรุงเทพฯ 16 เม.ย.-กระทรวงคมนาคม คาดวันนี้ซึ่งเป็นวันหยุดสุดท้ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของใครหลายคน เนื่องจากพรุ่งนี้ หน่วยงานราชการ เอกชน สถานประกอบการห้างร้าน ทยอยเปิดทำการแล้ว จะเป็นวันที่มีประชาชนเดินทางสูงสุด


นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการและโฆษกกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ผู้เดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล และบริการขนส่งสาธารณะ


การติดตามการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล สถานการณ์บนถนนสายหลัก ทั้งสายเอเชีย และพหลโยธินที่กลับจากภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มุ่งหน้ากรุงเทพฯ ตลอดทั้งวันพบว่า การจราจรยังคล่องตัว แต่หลัง 18.00 น. การจราจรคับคั่งมากขึ้น และคาดว่าจะหนาแน่นต่อเนื่องไปตลอดทั้งคืน ส่วนการใช้บริการรถสาธารณะพบว่า การเพิ่มจำนวนเที่ยวบริการของทั้งรถโดยสาร บขส. รถไฟ และอากาศยาน นับว่าเพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชน


ส่วนตัวเลขระบบขนส่งสาธารณะ เช่น บขส. และรถร่วมบริการ พบว่า วันที่ 15-17 เมษายน ซึ่งปกติจะมีรถให้บริการ 6,000 เที่ยว/วัน แต่ บขส.เพิ่มเที่ยววิ่งเฉลี่ย 8,000 เที่ยว/วัน โดยเฉพาะวันนี้เพิ่มเที่ยวรถอีก 107 เที่ยว รวมเป็น 8,107 เที่ยว เพื่อรองรับผู้โดยสาร ซึ่งคาดว่าจะมีการใช้บริการกลับเข้ากรุงเทพฯ สูงสุด 160,000 คน

บริการรถไฟโดยสาร การรถไฟแห่งประเทศไทยประเมินว่า จะมีผู้โดยสารวันละกว่า 100,000 คน ในเที่ยวกลับ 15-17 เมษายน ทำให้การรถไฟเพิ่มขบวนรถในเส้นทางที่มีการเดินทางคับคั่ง โดยวานนี้เพิ่ม 4 ขบวน ส่วนวันนี้ 5 ขบวน และวันพรุ่งนี้อีก 2 ขบวน ในเส้นทางกรุงเทพฯ-ศิลาอาสน์ กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ-อุดรธานี ส่วนวันนี้คาดว่ามีผู้โดยสารรวม 125,000 คน

ขณะที่การเดินทางโดยอากาศยานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติที่สำคัญของบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. 6 แห่ง ซึ่งเดิม ทอท.ประเมินว่า จะมีผู้โดยสารเดินทางในเที่ยวขากลับและเพื่อการท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 430,000 คน ซึ่งรวม 3 วัน จะมีผู้โดยสารเดินทางกว่า 1.2 ล้านคน

ทั้งนี้ การเดินทางทั้งขาไปและกลับช่วงสงกรานต์ ทอท.มีการเพิ่มเที่ยวบิน 2,510 เที่ยวบิน/วัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีผู้โดยสาร 3 ล้านคน หรือเฉลี่ย 430,700 คน/วัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.4 จากช่วงปกติ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าการเดินทางโดยท่าอากาศยานได้รับความนิยมใช้บริการมากกว่าการเดินทางในระบบขนส่งอื่น ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะสายการบินแข่งขันสูง และมีบริการแบบโลว์คอสเพื่อเรียกผู้โดยสารมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น