fbpx

ผบ.ทอ. ทำพิธีบรรจุเครื่องบินขับไล่และฝึก T-50TH

กรุงเทพฯ 4 เม.ย.- ผบ.ทอ. ทำพิธีบรรจุเครื่องบินขับไล่และฝึก T-50TH  เข้าประจำการ 4 เครื่อง


พล.อ.อ.จอม  รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีบรรจุเข้าประจำการเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบ T-50TH จำนวน 4 เครื่อง เข้าเป็น เครื่องบินขับไล่และฝึก แบบที่ 2 หรือ บ.ขฝ.2  ประจำการ ณ ฝูงบิน 401 กองบิน 4 อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี H.E.Mr.Noh Kwang-il (นาย โน ควัง อิล) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดชัยนาท ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

กองทัพอากาศ ได้ดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นทดแทนเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39) เพื่อรองรับการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านการบิน ตลอดจนมีความพร้อมเพื่อไปปฏิบัติงานกับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงของกองทัพอากาศ โดยกองทัพอากาศได้พิจารณาจัดหาเครื่องบินแบบ T-50TH จำนวน 12 เครื่อง จากบริษัท Korea Aerospace Industries สาธารณรัฐเกาหลี แบ่งเป็นระยะที่ 1 จำนวน 4 เครื่อง และระยะที่ 2 จำนวน 8 เครื่อง ทั้งนี้ เครื่องบิน T-50TH  2 เครื่องแรก ได้มาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 และอีก 2 เครื่อง มาถึงกองบิน 4 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 จากนั้นวันที่ 16 มีนาคม 2561 คณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้ดำเนินการตรวจรับขั้นสุดท้าย ณ กองบิน 4 โดยเครื่องบินทั้ง 4 เครื่อง พร้อมระบบที่เกี่ยวข้อง ผ่านการทดสอบตามรายละเอียดที่ระบุในสัญญาทุกประการ 


เครื่องบินขับไล่และฝึก แบบที่ 2 (T-50TH) สามารถปฏิบัติภารกิจได้ครอบคลุมทั้งกิจเฉพาะหลัก ได้แก่ การฝึกนักบินขับไล่/โจมตีขั้นต้น และกิจเฉพาะรอง ได้แก่ การโจมตีทางอากาศ รวมถึงการค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ ได้อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร