fbpx

นครบาลเริ่มใช้ระบบ”คิวอาร์โค้ด”รองรับงานสายตรวจตู้แดงเริ่ม 4 เม.ย.นี้

กรุงเทพฯ 30 มี.ค.- กองบัญชาการตำรวจนครบาล เริ่มใช้ระบบ “คิวอาร์โค้ด” รองรับการตรวจตู้แดงเจ้าหน้าที่สายตรวจช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งตรวจสอบเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่จริงหรือไม่ เริ่ม 4 เม.ย.นี้


พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดอบรมโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพการควบคุมสายตรวจด้วยระบบ คิวอาร์โค้ด แก่ตำรวจงานสายตรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 182 นาย เพื่อใช้แทนตู้แดง และรองรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในยุค 4.0 ตำรวจสายตรวจต้องพัฒนาให้ทันยุค เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และความรวดเร็วในการปฎิบัติหน้าที่ออกตรวจตามจุดต่างๆ จากเดิมที่ตำรวจสายตรวจจะต้องลงนามในสมุดตรวจที่ตู้แดงต่างๆ ที่มักประสบปัญหาสมุดชำรุดเสียหายง่าย ตรวจสอบการปฎิบัติงานได้ยาก มีความน่าเชื่อถือน้อย การรวบรวมสถิติเป็นไปได้ยาก และใช้งบประมาณสูง ก็เปลี่ยนมาใช้สติ๊กเกอร์คิวอาร์โค้กแทน เพียงแค่ใช้โทรศัพท์สแกนคิวอาร์โค้ด แล้วส่งผลการตรวจ จึงทำให้การปฎิบัติงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ตรวจสอบได้ง่ายว่าตำรวจสายตรวจที่รับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ ได้ลงพื้นที่ปฎิบัติหน้าที่จริงหรือไม่


โดยในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะเริ่มใช้เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด ในวันที่ 4 เมษายนนี้ เพื่อรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เป็นเทศกาลแรกด้วย ซึ่งมีห้วงเวลาระหว่าง 11 ถึง 17 เมษายนนี้

สำหรับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดที่นำมาใช้กับงานสายตรวจ พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ เป็นผู้ริเริ่มโครงการโดนเริ่มนำร่องที่ สภ.โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นแห่งแรก ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นจึงนำมาใช้ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และในอนาคตจะขยายใช้ให้ทั่วประเทศต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร