fbpx

คนกรุงเฮ!!! ขสมก.นำรถเมล์ใหม่วิ่งให้บริการพรุ่งนี้

ขสมก. 26 มี.ค. – ขสมก.เปิดตัวรถเมล์เอ็นจีวีรุ่นใหม่ เริ่มวิ่งให้บริการพรุ่งนี้ 100 คัน 5 เส้นทาง พร้อมทยอยส่งมอบครบ 489 คัน มิ.ย.นี้ 


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดตัวรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) รุ่นใหม่ นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า การจัดหารถเมล์ เอ็นจีวี 489 คันเป็นไปตามการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู โดยมีกลุ่มทำงาน SCN-CHO นำโดยบริษัท ช.ทวี เป็นผู้จัดหารถ โดยรถใหม่ทั้ง 489 คัน ขสมก.จะนำมาให้บริการก่อนวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) 100 คัน ในเขตเดินรถที่ 5 จำนวน  5 เส้นทาง ได้แก่  สาย 20 ป้อมพระจุลจอมเกล้า-ท่าน้ำดินแดง, สาย 21 วัดคู่สร้าง-จุฬาฯ, สาย 105 มหาชัยเมืองใหม่-คลองสาน , สาย 138 พระประแดง-หมอชิต , สาย 140 แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ส่วนที่เหลือจะมีการทยอยส่งมอบรถที่เหลือภายในเดือนมิถุนายน 61 

ทั้งนี้ รถโดยสารดังกล่าวเป็นประเภทชานต่ำ ขนาด 12 เมตร 35 ที่นั่ง มีการออกแบบลักษณะUniversal Design เพื่อให้คนพิการและผู้สูงอายุสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกปลอดภัย มีเครื่องยนต์ขนาด 250 แรงม้าได้รับมาตรฐานตามข้อกำหนดประชาคมเศรษฐกิจยุโรปและสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย  ระบบเบรก ABS  ระบบรองรับน้ำหนักแบบ Air Suspension พร้อมระบบปรับลดระดับความสูงของตัวรถ  ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ถังก๊าซ 9 ใบได้รับมาตรฐาน ISO 11439 พร้อมชุดควบคุมระบบก๊าซและอุปกรณ์ ได้รับมาตรฐานตามข้อกำหนดคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งชาติยุโรป 


สำหรับภายในห้องโดยสารบุด้วยฉนวนป้องกันความร้อนและเสียงรบกวน  เก้าอี้โดยสารแบบปกติ 31 ที่นั่ง และแบบพับได้ 4 ที่นั่งบุด้วยฟองน้ำอย่างหนา ผลิตจากวัสดุไม่ลามไฟ  ทำให้นั่งสบายขณะใช้บริการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ มีการติดตั้งป้ายไฟดิจิทัลบอกเส้นทางขนาดใหญ่ เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน  กล้อง CCTV 5 จุด เพื่อให้พนักงานขับรถสามารถดูแลผู้ใช้บริการได้อย่างทั่วถึง ทางลาดแบบพับเก็บได้  เพื่อให้คนพิการเข็นรถวีลแชร์ขึ้น – ลงรถได้อย่างสะดวก ปลอดภัย  พื้นที่จอดรถวีลแชร์  2 คัน พร้อมที่ล็อคล้อและกริ่งสัญญาณหยุดรถสำหรับคนพิการ  นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบ GPS เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบพิกัดตำแหน่งของรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน  และในอนาคตจะติดตั้งระบบ WiFi เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมต่อโลกออไลน์ได้ทุกที่บนท้องถนนพร้อมติดตั้งระบบ E – Ticket  เพื่อรองรับการใช้บริการของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและระบบตั๋วร่วม

ทั้งนี้ ขสมก.จะบรรจุรถโดยสารใหม่ทั้ง 489 คัน ลงในเส้นทางของเขตการเดินรถที่ 5, 2, 1 และ 3 ตามลำดับ รวม 25 เส้นทาง ครอบคลุมการให้บริการในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เขตการเดินรถที่ 1 จำนวน 9 เส้นทาง ได้แก่ สาย 59 (รังสิต – สนามหลวง), สาย 129 (บางเขน – สำโรง), สาย 510 (มธ.ศูนย์รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), สาย 522 (รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), สาย 543 (บางเขน – ลำลูกกา), สาย A1 (ดอนเมือง – BTS จตุจักร), สาย A2 (ดอนเมือง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), A3 (ดอนเมือง – สวนลุมพินี) และสาย A4 (ดอนเมือง – สนามหลวง)

เขตการเดินรถที่ 2 จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ สาย 26 (มีนบุรี – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), สาย 60 (สวนสยาม – ปากคลองตลาด), สาย 168 (สวนสยาม – ถ.พระราม 9 – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) และสาย 514 (มีนบุรี – รัชดา – สีลม) เขตการเดินรถที่ 3 จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ สาย 102 (ปากน้ำ – สาธุประดิษฐ์), สาย 142 (ปากน้ำ – อู่แสมดำ), สาย 145 (ปากน้ำ – หมอชิต 2) และสาย 511 (ปากน้ำ – สายใต้ใหม่) เขตการเดินรถที่ 5 จำนวน 8 เส้นทาง ได้แก่ สาย 20 (ป้อมพระจุลจอมเกล้า – ท่าน้ำดินแดง), สาย 21 (วัดคู่สร้าง – จุฬาฯ), สาย 37 (แจงร้อน -มหานาค), สาย 76 (แสมดำ – ประตูน้ำ), สาย 105 (มหาชัยเมืองใหม่ – คลองสาน),สาย 138 (พระประแดง – หมอชิต 2), สาย 140 (แสมดำ – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), และสาย 141 (แสมดำ – จุฬาฯ)


ก่อนหน้านี้ ขสมก.ได้สุ่มรถโดยสาร 2 คัน ไปทดลองวิ่งให้บริการประชาชนเส้นทางเดินรถสาย 138 และ 140  เมื่อวันที่ 14 – 16 และ 21 – 23 มีนาคม 2561 เพื่อทดสอบสมรรรถนะของรถโดยสาร ตามข้อกำหนดทีโออาร์ ผลการทดสอบพบว่ารถโดยสารสามารถวิ่งให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้  คาดว่าเมื่อ ขสมก.ได้รับรถโดยสารครบทั้ง 489 คันมาวิ่งให้บริการจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น และความพึงพอใจให้กับประชาชน อีกทั้งยังช่วยยกระดับคุณภาพบริการให้มีประสิทธิภาพสู่มาตรฐานสากล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโครงการจัดหารถใหม่ใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวีเริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2549 จนมาถึงปัจจุบันปี 2561 ถือได้ว่ามีการดำเนินการมายาวนานกว่า 13 ปี คนกรุงเทพมหานครถึงได้นั่งรถเมล์ใหม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553