fbpx

ก.แรงงาน เปิดบริการศูนย์ OSS 24 ชม. วันแรก

ดินแดง 23 มี.ค.-ก.แรงงาน เปิดศูนย์ OSS  รับจัดทำทะเบียนประวัติและขออนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวตลอด 24 ชั่วโมงวันแรก 4 ศูนย์ในจังหวัดที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามเวลาปกติ  คือ ที่กระทรวงแรงงาน  เชียงราย ราชบุรี ระนอง พร้อมเปิดลงทะเบียนออนไลน์  รองรับแรงงานล้นช่วงสัปดาห์สุดท้าย ก่อนครบกำหนด 31 มี.ค.นี้ย้ำไม่ขยายเวลาเพิ่ม 


พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 31 มี.ค.นี้ จะครบกำหนดการจัดทำทะเบียนประวัติและขออนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ One  Stop Service (OSS) ที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ 5ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นสุดการดำเนินการจะมีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมากที่จะเข้ามาดำเนินการที่ศูนย์ OSS  


ดังนั้น เพื่อเตรียมการรองรับการดำเนินการดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพิ่มประสิทธิภาพให้เสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด กระทรวงแรงงานจึงปรับแผนการดำเนินการศูนย์ OSS  โดยเริ่มเปิดให้บริการตลอด24 ชั่วโมง  

โดยจัดชุดปฏิบัติการปฏิบัติงานเป็น 3 ผลัด ในศูนย์ OSS  ในจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก และคาดว่าจะไม่สามารถดำเนินการตามเวลาปกติได้ทันภายในวันที่ 31 มี.ค.2561 คือ จ.เชียงราย ราชบุรี ระนองและกรุงเทพฯ บริเวณชั้นล่างอาคารกระทรวงแรงงาน  ส่วนอีก 3 ศูนย์ฯ คือที่เพชรเกษม 65 ไอที สแควร์ และห้างสรรพสินค้า ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี จะให้ บริการตั้งแต่ 08.00-22.00 น. เริ่มตั้งแต่วันนี้(23 มี.ค.) ถึง 31 มี.ค.เช่นกัน  โดยทั้ง4 ศูนย์ที่เปิดตลอด24 ชั่วโมงคาดว่าจะสามารถรองรับการจัดทำประวัติแรงงานและขออนุญาตทำงานได้ 10,000 คนต่อวัน 


ทั้งนี้ แรงงานต่างด้าว แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 พิสูจน์สัญชาติแล้ว ขณะนี้มีประมาณ 5 หมื่นคน ให้มารายงานตัว ตรวจลงตราวีซ่าอยู่ในราชอาณาจักรได้ถึง 31 มีนาคม 2563 และขออนุญาตทำงาน โดยออกใบรับอนุญาตทำงานชั่วคราวถึง 30 มิถุนายน 2561 และให้ไปตรวจสุขภาพ  ทำทะเบียนประวัติทำงานให้แล้วเสร็จเพื่อทำงานได้ถึง 31 มีนาคม 2563  

ส่วนกลุ่มที่ 2 ยังไม่พิสูจน์สัญชาติอีกประมาณ 4 แสนคน ให้มาดำเนินการที่ศูนย์ OSS ทุกขั้นตอนภายใน 31 มี.ค.2561 เพื่อให้อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้ถึง 31 มี.ค.2563  

นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องทางโดยการยื่นคำขอรายงานตัวทางอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางานที่ http://www.doe.go.th เริ่มเปิดให้บริการ 26 มี.ค.นี้ เวลา 08.30 น. ถึงวันที่ 31 มี.ค.2561 ถึงเวลา 24.00 น. สามารถสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วน 1506  

ขณะเดียวกัน  อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้ออกประกาศกรมการจัดหางาน เรื่อง “กำหนดสถานที่และวิธีการในการยื่นคำขอรายงานตัวเพื่อจัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติและขออนุญาตทำงานของแรงงาน ต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา” ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 ม.ค.2561 โดยประกาศใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2561 ถึง 31 มี.ค. 2561 โดยสถานที่ยื่นคำขอรายงานตัวฯ ได้แก่  สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สำหรับการยื่นคำขอในเขตกรุงเทพมหานคร  และ สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำหรับการยื่นคำขอในจังหวัดอื่น

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวด้วยว่าจะไม่ขยายเวลาการจัดทำทะเบียนประวัติและขออนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าว ยึดตามกำหนดเดิมเพียง 31 มี.ค.นี้เท่านั้น  โดยปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติที่ต้องดำเนินการที่ศูนย์ OSS จำนวน 1,687,473 คน และมาดำเนินการแล้ว จำนวน 727,902 คน เหลืออีก 959,571 คน การปรับแผนโดยลดขั้นตอน เพิ่มเวลา เพิ่มช่องทางจะเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการดำเนินการ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้แล้วเสร็จตามกำหนด .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด