fbpx

ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชนนำทีมลงพื้นที่อุทัยธานี

กทม. 21 มี.ค.-ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชนนำทีมลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ตามโครงการ “พช.” สัมพันธ์สัญจร ครั้งที่ 1 โชว์ความสำเร็จ โมเดลงานพัฒนาชุมชนเข้มแข็งในพื้นที่แอ่งเล็ก พัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้ให้ชาวบ้านมีความเป็นอยู่แบบพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ขานรับนโยบายไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล 


​เมื่อวันที่ 16-18 มีนาคม ที่ผ่านมา กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โดยนายสมหวัง พ่วงบางโพและนายโชคชัย แก้วป่อง รองอธิบดีกรมพัฒนาชุมชนนำทีมเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ตามโครงการ “พช.สัมพันธ์สัญจร ครั้งที่ 1”เพื่อศึกษาความสำเร็จของชุมชนที่เป็นพื้นที่แอ่งเล็ก ที่กรมการพัฒนาชุมชนเข้าไปสนับสนุน จนทำให้พื้นที่เหล่านั้นสามารถพึ่งพาตัวเองได้

สำหรับพื้นที่ต้นแบบในการเดินทางไปดูงานครั้งนี้ประกอบด้วย ชุมชนบ้านท่าโพ ตำบลหนองขาหย่าง อำเภอหนองขาหย่าง,ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านห้วยหนามตะเข้, สวนป่าครอบครัว, ตลาดวัฒนธรรมบ้านไฮ่ บ้านเฮา ฯลฯ


​นายสมหวัง พ่วงบางโพ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวภายหลังการเยี่ยมชมชุมชนบ้านท่าโพ ตำบลท่าโพ อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานีว่า บ้านท่าโพ เป็นตัวอย่างของพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในเรื่องอาหารและเพลงพื้นบ้านมาเป็นตัวนำ จนทำให้ชุมชนมีเอกลักษณ์และดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้มาเยือน สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยที่ไม่ขัดกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนและสิ่งแวดล้อม ทำให้ชาวบ้านเกิดการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน และเป็นแนวทางที่พื้นที่อื่นๆ สามารถนำไปปรับใช้ได้เช่นกัน

​ทางด้าน นายโชคชัย แก้วป่อง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เดินทางไป“ตลาดวัฒนธรรมบ้านไฮ่บ้านเฮา” ว่า ตลาดบ้านไฮ่ บ้านเฮาหรือตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ เป็นตลาดที่เกิดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าได้ทีสถานที่จำหน่าย  ซึ่งดำเนินมาระยะหนึ่งแล้วและถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทำให้เกษตรกรหรือผู้ผลิตมีรายได้เพิ่ม ในส่วนของกรมการพัฒนาชุมชนนั้นได้ดูแลให้สินค้าที่มาจำหน่ายมีคุณภาพ มีความปลอดภัยต่อสุขภาพ และทำให้ตลาดเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ตัวอย่างของพื้นที่ต่างๆ ถือเป็นโมเดลความสำเร็จ จากการทำงานของกรมการพัฒนาชุมชน ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ร่วมกันทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ จนสามารถสร้างความเข้มแข็ง สร้างรายได้ แก้ไขปัญหาความยากจน ตลอดจนสนับสนุนวิถีชีวิต วัฒนธรรม ของดีในชุมชนที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน และทำให้ชาวบ้านมีความเป็นอยู่แบบพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”