“มีชัย” เชื่อ ยื่นตีความ กม.ลูก ส.ส. ภายหลัง ไม่กระทบเลือกตั้ง ส.ส.

รัฐสภา 20 มี.ค.- “มีชัย” เชื่อ หากยื่นตีความกฎหมายลูก ส.ส. ภายหลัง ไม่กระทบเลือกตั้ง ส.ส. ขณะเดียวกัน  มั่นใจ หากศาลรัฐธรรมนูญตีตกกฎหมายลูก ส.ว. ก็ไม่กระทบโรดแมป  


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันว่า การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญในขณะนี้ เป็นอำนาจของสภานิติบัญญัติ (สนช.) ซึ่ง กรธ. ไม่ได้บอกให้ สนช. ต้องยื่นตีความ เพียงแต่ส่งข้อห่วงใยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ดังนั้น หากในอนาคต เกิดปัญหาจากการไม่ยื่นตีความร่างกฎหมายใด ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นอำนาจของสนช. และนายกรัฐมนตรี ดังนั้น กรธ.คงส่งข้อห่วงใยนี้ไปยังรัฐบาลอีก

อย่างไรก็ตาม นายมีชัย เห็นว่า ในส่วนของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  หากมีการยื่นตีความหลังเลือกตั้ง เชื่อว่าไม่น่าจะส่งผลต่อการเลือกตั้งทั้งหมด เนื่องจากในกรณีที่ตัดสิทธิคนไม่ไปใช้สิทธิ ในการสมัครเป็นข้าราชการการเมือง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น  หากศาลชี้ว่าขัด ก็คืนสิทธิให้ไป และในเรื่องกลไกการช่วยเหลือผู้พิการลงคะแนน หากศาลชี้ ก็น่าจะมีเพียงบางหน่วยที่มีการช่วยคนพิการลงคะแนน ก็จะมีผลเฉพาะหน่วยนั้น  ไม่น่าจะทำให้ผลการเลือกตั้งเปลี่ยนไป เว้นแต่มีผู้ไปลงคะแนนแทนคนพิการจำนวนมาก ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น 


นายมีชัย ยังยืนยันว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ก็ไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง  เพราะหากศาลตีความว่า ประเด็นนั้นขัดรัฐธรรมนูญ และข้อความนั้นไม่ใช่สาระสำคัญ ก็จะตัดเฉพาะข้อความนั้นออก แต่กฎหมายทั้งฉบับ ก็ยังใช้ได้ โดยนายกรัฐมนตรีสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ  เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป  และเมื่อใช้เป็นกฎหมาย แล้วไม่สอดคล้องในทางปฏิบัติ ก็สามารถปรับแก้ให้สอดคล้องกันได้  

นายมีชัย กล่าวว่า หากศาลวินิจฉัยว่า เนื้อหาที่ส่งตีความขัดกับรัฐธรรมนูญ และเป็นสาระสำคัญ จะทำให้ร่างกฎหมายฉบับนั้นตกไปทั้งฉบับ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ก็จะต้องนำกลับมายกร่างใหม่  กรธ.ก็จะทราบว่า ประเด็นใดเป็นปัญหา จึงเชื่อว่าใช้เวลาไม่นานในการยกร่าง   ทั้งนี้ การจะเป็นสาระสำคัญหรือไม่  ขึ้นอยู่กับว่า หากไม่มีส่วนนี้แล้ว กฎหมายนั้นจะยังสามารถบังคับใช้ได้หรือไม่ เช่น หากไม่มีบทเฉพาะกาล แล้วบทหลักยังใช้ได้ ก็จะยังสามารถประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ต่อไป .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง