fbpx

กทม.ลงพื้นที่ปรับภูมิทัศน์ 5 จุดจัดระเบียบทางเท้า

กทม.4 ต.ค.-กทม.ลงพื้นที่ปรับภูมิทัศน์หลังจัดระเบียบเเผงค้า 5 จุดใหญ่ในกรุงเทพ อนุสาวรีย์ชัยฯ ประตูน้ำ ราชประสงค์ สีลม สยาม ท่ามกลางเสียงต่อต้านของผู้ค้าจำนวนมาก


ภาพข่าววัลลภจัดระเบียบทางเท้า (3)

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะเจ้าหน้าที่  ตำรวจ  เทศกิจ ลงพื้นที่ปฏิบัติการทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ด้วยการทาสีขาวแดง ริมขอบทางเท้า ล้างถนน ตัดกิ่งไม้ ภายหลัง กทม.เข้าจัดระเบียบห้ามขายสินค้าบนทางเท้า  5 จุดใหญ่ในกรุงเทพฯ ได้แก่ บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สีลม ประตูน้ำ สยามและราชประสงค์ เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมาซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังปรับภูมิทัศน์อยู่นั้น ผู้ค้าย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ ที่ได้รับผลกระทบ รวมตัวกันถือป้ายระบุข้อความไม่ยอมย้ายออกไป พร้อมส่งเสียงเรียกร้องความเป็นธรรม และแสดงความไม่พอใจ โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยห้ามไว้ตลอด


 

นางขวัญเรือน พงษ์เจริญ แม่ค้าขายข้าวแกง อายุ 34 ปี หนึ่งในผู้ค้าที่ปัก หลักประท้วง กล่าวว่า เหตุที่ต้องมารวมตัวกันวันนี้ไม่ใช่ว่าไม่ยอมย้ายออก แต่ต้องการขอยืดเวลาการจัดระเบียบออกไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นปีนี้ เนื่องจากเพิ่งได้รับหนังสือประกาศจากทางสำนักงานเขตพญาไทว่า ให้ย้ายออกจากบริเวณดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา  ซึ่งเวลาเพียง  5วัน ผู้ค้าซึ่งส่วนใหญ่ขายของมากว่า 10 ปีเตรียมรับกับความเปลี่ยนแปลงไม่ทันและไม่รู้ว่าจะไปขายที่ไหน เพราะที่ใหม่ที่ทาง กทม.บอกว่าจัดไว้ให้ อยู่บริเวณใต้ทางด่วนใกล้จุดเดิม ก็เข้าไปขายไม่ได้ เพราะยังไม่ได้รับอนุญาตจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ภาพข่าววัลลภจัดระเบียบทางเท้า (2)


ด้านนายวัลลภ ยืนยันว่ากทม.ไม่ขยายเวลาออกไปแน่นอนเพราะที่ผ่านมา ผู้ค้าทุกคนรับทราบดีอยู่แล้วว่าพื้นที่ดังกล่าวต้องถูกจัดระเบียบและที่สำคัญ กทม.ได้ให้ข้อมูลการจัดระเบียบผู้ค้าบนทางมาตลอด ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยืดเวลา เพื่อให้ผู้ค้าขายของต่อ เพราะตามกฎหมายก็ระบุแล้วว่า ทางเท้าใช้สำหรับสัญจร ไม่ใช่ขายของ หากกทม.ให้ขายก็ถือว่าทำผิดกฎหมาย และถูกฟ้อง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเดินหน้าจัดระเบียบเพื่อคืนทางเท้าให้สาธารณะ

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจของทีมข่าวตามจุดที่ถูกจัดระเบียบพบว่า นอกจากจุดอนุสาวรีย์ชัยฯ ที่มีกลุ่มผู้ค้ารวมตัวต่อต้านการจัดระเบียบแล้ว ผู้ค้าที่สยามต่างก็ถือป้ายไม่ยอมย้ายออกเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าสถานที่แถวพงษ์พระรามที่เตรียมไว้ให้ ไม่เหมาะสมเพราะมืด เปลี่ยวไม่มีรถเมล์ผ่านขอขายจนกว่าจะมีที่รองรับที่เหมาะสม ไม่ใช่ให้หยุดขายรอพื้นที่ใหม่ที่กทม.จัดให้

 

ขณะที่ย่านประตูน้ำสงบเรียบร้อยไม่ออกมาต่อต้าน  เนื่องจากผู้ค้าส่วนใหญ่มองว่าการจัดระเบียบผู้ค้าบนทางเท้า เป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะผู้ค้าประจำที่เช่ารายเดือน เดือนละหลักแสน ต่างได้รับความเดือดร้อน เพราะถูกกลุ่มผู้ค้าหาบเร่ ขายของตัดราคาแย่งลูกค้าและสร้างความรำคาญให้ กับคนที่สัญจรไปมา ซึ่งพอจัดระเบียบถนนหน้าร้านก็โล่งขึ้น และขายของดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด