fbpx

รัฐไม่ต้องจ่ายค่าปรับหมื่นล้านคดีคลองด่าน ศาล ปค.ถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ

กรุงเทพฯ 6 มี.ค.-วันนี้ ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ เหตุสัญญาการก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้รัฐไม่ต้องจ่ายค่าปรับเกือบหมื่นล้านบาท


การบอกเลิกสัญญาว่าจ้างโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน สมุทรปราการ หลังพบมีการให้ซื้อที่ดินโดยมิชอบเมื่อ 15 ปีก่อน เป็นที่มาให้กรมควบคุมมลพิษต้องจ่ายค่าชดเชยให้ผู้รับเหมาโครงการกลุ่มกิจการร่วมค้ากว่า 9,600 ล้านบาท ตามคำวินิจฉัยของคณะอนุญาโตตุลาการ


ล่าสุด ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดดังกล่าว ทำให้รัฐไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยเกือบหมื่นล้านบาท เนื่องจากมีหลักฐานใหม่ เป็นคำพิพากษาของศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบเมื่อปี 58 ที่สั่งจำคุกนายปกิต กิระวานิช อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ อดีตรองอธิบดี และนางยุวรี อินนา อดีต ผอ.ในกรมควบคุมมลพิษ คนละ 20 ปี ฐานใช้อำนาจโดยทุจริต ร่วมกันเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับคัดเลือกเข้าทำสัญญา และเพิ่มวงเงินงบประมาณก่อสร้างโครงการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามที่กระทรวงการคลังและกรมควบคุมมลพิษยื่นขอรื้อคดีใหม่เมื่อกลางปี 59


ชาวบ้านที่เคยคัดค้านโครงการนี้ต่างดีใจ ที่คำตัดสินของศาลเป็นชัยชนะของรัฐและประชาชน ไม่ต้องนำเงินภาษีไปจ่ายให้เอกชน และเรียกร้องให้รัฐยกเลิกมติ ครม.ที่เคยอนุมัติจ่ายค่าชดเชยให้กลุ่มกิจการร่วมค้าโดยเร็ว

ด้านอดีตที่ปรึกษากฎหมายและทนายความของกรมควบคุมมลพิษขอบคุณที่ศาลวินิจฉัยอย่างละเอียด มองในมุมกว้าง และนำหลักฐานในคดีอาญาไปประกอบการพิจารณา ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยถูกให้ความสำคัญ

ขณะที่ นายประวิตร บุญเทียม โฆษกศาลปกครอง บอกว่า ผู้คัดค้านสามารถร้องอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน และแนะให้กรมควบคุมมลพิษยื่นคำร้ององค์คณะคดีเดิมว่า มีข้อเท็จจริงใหม่ตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง เพื่อให้วินิจฉัยว่าจะงดการบังคับคดีต่อไปหรือไม่ ซึ่งหากคู่ความไม่ยื่นอุทธรณ์ คดีจะถือว่าสิ้นสุดรัฐไม่ต้องจ่ายค่าโง่เกือบหมื่นล้าน

บ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ซึ่งเจตนาจะให้เป็นโครงการใหญ่ที่สุดในอาเซียน มูลค่ากว่า 23,000 ล้านบาท ต้องยุติการก่อสร้างไปตั้งแต่ปี 46 วันนี้ที่นี่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ท่ามกลางป่าชายเลนที่ขึ้นสลับกับสิ่งก่อสร้างบนเนื้อที่เกือบ 2,000 ไร่ และดำเนินการต่อไม่ได้ จากการฟ้องร้องเป็นคดีความทุจริตของนักการเมือง ข้าราชการ และเอกชน มากกว่า 10 คดี.-สำนักข่าวไทย

ชมผ่านยูทูบ


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต