fbpx

สนช.ไม่ให้ความเห็นชอบ กกต.ที่ได้รับการสรรหาทั้ง 7 คน

รัฐสภา 22 ก.พ.- สนช.มีมติไม่ให้ความเห็นชอบ กกต.ที่ได้รับการสรรหาทั้ง 7 คน หลังประชุมลับซักถามประวัติ ความประพฤติจากคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ส่งผลให้ต้องเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่อีกครั้ง ด้าน “พรเพชร” ระบุในฐานะกรรมการสรรหา ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ กกต. 7 คนครบถ้วนตามกฎหมาย  ยืนยันไม่มีใบสั่งแน่ เชื่อไม่กระทบโรดแมปการเลือกตั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ (22 ก.พ.) ใช้เวลาในการประชุมลับ ประมาณ 2 ชั่วโมงเพื่อพิจารณาผู้ได้รับการสรรหาเป็น กกต.ทั้ง 7 คน โดยได้มีการซักถามรายละเอียดจากคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมี พล.อ.อู๊ด เบื้องบน เป็นประธาน

จากนั้นที่ประชุมได้ลงคะแนนลับในคูหา ปรากฎว่าไม่มีผู้ใดได้รับคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ 248 คน คือ 124 คะแนน เท่ากับผู้ที่ได้รับการสรรหาทั้ง 7 คนไม่ได้รับการเลือกเป็น กกต. คือ 1.นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ได้คะแนนเห็นชอบ 27  คะแนน ไม่เห็นชอบ 156 คะแนน งดออกเสียง 18 คะแนน  2.นายประชา เตรัตน์ ได้คะแนนเห็นชอบ 57 คะแนน ไม่เห็นชอบ 125 คะแนน งดออกเสียง 19 คะแนน 3.นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ ได้คะแนนเห็นชอบ 10 คะแนน ไม่เห็นชอบ 175 คะแนน งดออกเสียง 15 คะแนน  4.นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ได้คะแนนเห็นชอบ 16 คะแนน ไม่เห็นชอบ 168 คะแนน งดออกเสียง 17 คะแนน  5.นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ เห็นชอบ 30 คะแนน ไม่เห็นชอบ 149 คะแนน งดออกเสียง 22 คะแนน 6.นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ได้คะแนนเห็นชอบ 46 คะแนน ไม่เห็นชอบ 128 คะแนน งดออกสียง 27 คะแนน  และ 7.นายปกรณ์ มหรรณพ ได้คะแนนเห็นชอบ 41 คะแนน ไม่เห็นชอบ 130 คะแนน งดออกเสียง 30 คะแนน


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวชี้แจงกรณี สนช.ลงมติไม่เห็นชอบรายชื่อบุคคลที่ถูกเสนอให้เป็น กกต.ทั้ง 7 คน ว่า ตนในฐานะกรรมการสรรหา ได้พิจารณาคุณสมบัติของบุคคลทั้ง 7 อย่างดีที่สุด ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อถึงมือ สนช.ต้องตรวจเรื่องจริยธรรมและความประพฤติด้วย จึงไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของ สนช. เพราะตนเป็นกรรมการสรรหา จึงไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

นายพรเพชร กล่าวยืนยันว่า ไม่มีสัญญาณ หรือใบสั่งมาจาก คสช. หรือจากใคร ในการไม่ให้ความเห็นชอบดังกล่าว ที่สำคัญการไม่เห็นชอบ กกต.ครั้งนี้ ไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง เพราะ กกต.ชุดเดิมยังทำหน้าที่ได้ ส่วนกระบวนการสรรหาใหม่ 5 คนแรก จะใช้กรรมการสรรหาชุดเดิม และเริ่มกรอบเวลาสรรหา 90 วันทันทีนับจากวันนี้ (22 ก.พ.) ส่วน 2 คนที่มาจากความเห็นชอบของที่ประชุมศาลฎีกา ก็มีกรอบเวลา 90 วันเช่นกัน

“ยอมรับว่ารู้สึกหนักใจ อยากให้คนที่มีคุณสมบัติที่ดี มีความรู้ มีจริยธรรมมาสมัครมาก ๆ จึงเตรียมเสนอที่ประชุมกรรมาการสรรหา ให้ขยายเวลารับสมัครเพิ่มและควรขยายช่องทางการประชาสัมพันธ์ ให้กลุ่มอาชีพอื่น เช่น พยาบาล วิศวกร สถาปนิก นักบัญชี ที่ทำงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปีขึ้นไป มาสมัครด้วย เพราะที่ผ่านมาจะมีเฉพาะข้าราชการ และทนายความเท่านั้น ซึ่งไม่หลากหลาย และเมื่อเจอคุณสมบัติที่สูง เช่น ต้องเป็นอธิบดี หรือหัวหน้าส่วนราชการมาไม่น้อยกว่า 5 ปี ทำให้ขาดคุณสมบัติ ส่วนวิธีการเชิญมาเป็นนั้น ผมยังไม่กล้าทำ เนื่องจากเกรงว่าไปชวนมาแล้ว สนช.กลับไม่เห็นชอบ จะทำอย่างไร” นายพรเพชร กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย