fbpx

ช้างโขลงใหญ่บุกทำลายพืชไร่ ชาวบ้านอยู่ไม่ได้

บึงกาฬ 21 ก.พ.-ช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ลงมากัดกินต้นกล้วย ทำลายพืชทางการเกษตรของชาวบ้านใน 2 ตำบลของ อ.บุ่งคล้า จนชาวบ้านผวาไม่กล้าออกมากรีดยางตอนกลางคืน หวั่นได้รับอันตราย 


กรณีที่ช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว อาศัยช่วงกลางคืนลงมากัดกินต้นกล้วย ทำลายพืชทางการเกษตรของชาวบ้านใน 2 ตำบลของอำเภอบุ่งคล้า จนชาวบ้านผวาไม่กล้าออกมากรีดยางตอนกลางคืน หวั่นได้รับอันตราย 


นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบุ่งคล้า นำทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่บ้านซำบอน หมู่ที่ 8 ต.บุ่งคล้า อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ทั้งชายและ หญิงกว่า 30 คน รวมกันเฝ้าระวังและติดตามการลงมาหากินของช้างป่า โดยรวมกันวางกำลังตามสวนยางพารา ที่คาดว่าช้างป่าจะลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตร พร้อมนำอุปกรณ์ขับไล่ เช่น โคมไฟฉาย ประทัด อุปกรณ์ที่คล้ายเสียงปืน (บั้งแก๊ส) ที่ทำจากกระบอกไม้ไผ่ เสียงดังคล้ายเสียงปืนใหญ่ และก่อกองไฟ หากว่าช้างป่าลงมาใกล้พื้นที่ชุมชนก็พร้อมที่จะใช้อุปกรณ์เหล่านี้ขับไล่ช้างป่าได้ทันที ซึ่งจากการเฝ้าระวังช้างป่าในวันนี้พบว่ามี ช้างป่า 1 โขลงทั้งตัวผู้ตัวเมียและลูกช้างป่ารวมกว่า 8 ตัวเดินออกมาจากป่าที่ติดกับสวนยางพาราของชาวบ้าน 

ด้านนายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบุ่งคล้า กล่าวว่า หลังจากการเฝ้าดูช้างพบว่ามีจำนวนมาก ฝูงใหญ่ เกือบ 10 ตัว จึงให้ผู้นำชุมชนที่มาเฝ้าระวัง ให้ออกห่างจากฝูงช้างในระยะที่ปลอดภัย หากช้างป่าเข้ามาใกล้ก็ให้รีบออกห่าง และสั่งกำชับให้ชาวบ้านและชาวสวนยาง ที่อาศัยอยู่ตามสวนยางอยู่ตามหัวไร่ปลายนา ช่วงนี้หากค่ำมืดเห็นว่าสถานการณ์ไม่ปลอดภัยให้กลับเข้าไปอาศัยอยู่ในหมู่บ้านก่อน หลีกเลี่ยงการกรีดยางในช่วงกลางคืน ซึ่งหลังจากนี้จะได้ให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ที่มีชุดปฎิบัติการขับไล่ช้างป่าพร้อมอุปกรณ์ลงมาในพื้นที่ เพื่อไล่ต้อนช้างให้กลับขึ้นไปบนเขาโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่าลงมาก่อกวนอีก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท