fbpx

ป.ป.ช.ยันไม่ต้องเพิกถอนคำสั่งเลื่อนตำแหน่ง ขรก.

18ป.ป.ช. 6 ต.ค.-ป.ป.ช.ชี้แจงดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองกรณีเลื่อนตำแหน่งข้าราชการ ยันไม่ต้องเพิกถอนคำสั่งเลื่อนตำแหน่งข้าราชการ 35 คน


นายยงยุทธ มะลิทอง รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวถึงกรณีนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนข้อเท็จจริง นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีผ่านมาประมาณ 1 ปีเศษ แต่ไม่เพิกถอนคำสั่งสำนักงาน ป.ป.ช.ที่ 141/2548 เลื่อนตำแหน่งข้าราชการ 35 คนที่ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาแล้วว่าเป็นคำสั่งที่มิชอบตั้งแต่กลางปี 2558 ว่า คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดในคดีดังกล่าว มี 2 ประเด็น คือ 1.ศาลเห็นว่าหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการสำนักงาน ป.ป.ช. ขึ้นดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ 2/2546 นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะประธาน ป.ป.ช.ไม่ลงนาม และไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และ 2.ศาลเห็นว่าควรเพิกถอนคำสั่งสำนักงาน ป.ป.ช.ที่ 141/2548 ที่เลื่อนตำแหน่งข้าราชการ 35 คน เฉพาะในส่วนที่ไม่มีชื่อผู้ฟ้องคดี

นายยงยุทธ กล่าวอีกว่า โดยหลังจากมีคำพิพากษาดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ช.ได้หารือต่อศาลปกครองว่าควรทำอย่างไร ทั้งนี้ศาลปกครองตอบกลับมาว่าคดีนี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งสำนักงาน ป.ป.ช.ดังกล่าว เฉพาะในส่วนที่ไม่มีชื่อผู้ฟ้องคดีทั้งสอง โดยให้มีผลนับแต่วันที่ออกคำสั่ง โดยผลของคำพิพากษาเฉพาะในส่วนที่ไม่มีชื่อผู้ฟ้องคดีทั้งสองถูกเพิกถอนไปแล้ว ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ศาลวินิจฉัยแล้วว่าไม่อาจบังคับใช้ได้ ดังนั้นกระบวนการประเมินเพื่อเลื่อนระดับผู้ฟ้องคดีทั้งสองขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับสูงของสำนักงาน ป.ป.ช.จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายไปด้วย แต่เมื่อศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนคำสั่งสำนักงาน ป.ป.ช.ดังกล่าว เฉพาะในส่วนที่ไม่มีชื่อผู้ฟ้องคดี จึงถือเสมือนว่ายังไม่มีการประเมินผู้ฟ้องคดี เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้น สำนักงาน ป.ป.ช.จึงชอบที่จะดำเนินการประเมินผู้ฟ้องคดีทั้งสองใหม่ตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป


นายยงยุทธ กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการข้าราชการสำนักงาน ป.ป.ช.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ป.ป.ช.เสนอให้ดำเนินการประเมินผู้ฟ้องคดีทั้งสองราย โดยให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ปี 2550 มาใช้ในการประเมิน ซึ่งปัจจุบันสำนักงาน ป.ป.ช.ได้เสนอรายชื่อคณะกรรมการประเมินต่อคณะอนุกรรมการข้าราชการสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผู้ฟ้องคดีแล้ว ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเมื่อสำนักงาน ป.ป.ช.ได้รับทราบคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดแล้วก็ได้เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และในคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดระบุชัดเจนว่าเพิกถอนคำสั่งเฉพาะในส่วนที่ไม่มีชื่อผู้ฟ้องคดี ไม่กระทบกับบุคคลในคำสั่งทั้ง 35 คน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี