fbpx

กพร.จัดฝึกอาชีพผู้ต้องขัง มีงานทำหลังพ้นโทษ

ดินแดง 12 ก.พ.-กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเดินหน้าจัดฝึกอาชีพผู้ต้องขังเพื่อมีงานทำหลังพ้นโทษ หลังปีนี้จัดฝึกไปแล้ว 3,058 คน โดยเตรียมจัดพิธีลงนามหลายหน่วยงาน “โครงการโรงงานในเรือนจำ” 23 ก.พ.นี้ 


นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลมีนโยบายต้องการสร้างโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ต้องขัง โดยผ่านกระบวนการฝึกอบรมวิชาชีพ จริยธรรม ให้โอกาสกับผู้เคยกระทำผิดปรับปรุงตนเอง อันจะเปลี่ยนภาระให้เป็นพลังคืนคนดีสู่สังคมนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ได้มอบหมายให้กรมฯ  ดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือให้ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ โดยหน่วยงานในสังกัด สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ ใช้แนวทางประชารัฐ ประสานความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐเอกชนในพื้นที่ จัดฝึกอบรมในเรือนจำ ในจังหวัดต่างๆ ในสาขาอาชีพที่อยู่ในความต้องการของตลาดแรงงาน 


อธิบดี กพร.กล่าวต่อว่า ในปี 2560 ดำเนินการฝึกอบรมจำนวน 7,693 คน ส่วนปีนี้ 2561 ฝึกอบรมไปแล้ว 3,058 คน ประกอบด้วยการฝึกให้ผู้ต้องขังหญิง อาทิ การทำขนมไทย การประกอบอาหารไทย การนวดตอกเส้นเพื่อสุขภาพ การสานเปลจากเศษผ้า ส่วนผู้ต้องขังชาย ก็จะเน้นไปด้านอาชีพช่าง ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ช่างติดตั้งหลังคาและผนังเมทัลชีท ช่างก่ออิฐฉาบปูน เป็นต้น เกินจากเป้าหมายที่วางไว้ 2,460 คน ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขานั้นๆ ด้วย


อย่างไรก็ตามเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานของผู้ต้องขัง กพร.ได้ประสานความร่วมมือหลายหน่วยงาน อาทิ กรมการจัดหางาน กรมราชทัณฑ์ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะร่วมกันฝึกอาชีพระยะสั้น-ระยะยาว ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ประกอบชิ้นงานเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้แก่ผู้ต้องขัง แนะแนวอาชีพ ให้ข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงาน แนะนำการประกอบอาชีพอิสระ ได้แก่การหาทำเล คำนวณต้นทุน การบริหารธุรกิจ รับผู้ต้องขังชั้นดีใกล้พ้นโทษเข้าฝึกทักษะในสถานประกอบกิจการ รับลงทะเบียนและบริการจัดหางานให้แก่ผู้พ้นโทษที่ประสงค์จะหางานทำ  ซึ่งจะมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือ “โครงการโรงงานในเรือนจำ” ร่วมกันในวันที่ 23 ก.พ.2561 ณ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดปทุมธานี 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ต้องขังเป็น 1 ในกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่กพร.ต้องมีการพัฒนาทักษะฝีมือให้มีงานทำเช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประสบภัยธรรมชาติ ผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติด ทหารบาดเจ็บและทุพพลภาพ ชนกลุ่มน้อย คนพิการ/ผู้ดูแลคนพิการ แรงงานนอกระบบ เพื่อให้คนกลุ่มนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด