fbpx

เกษตรกรเชียงใหม่ปลูกดอกเบญจมาศส่งขายสร้างรายได้

เชียงใหม่ 2 ก.พ.-เกษตรเชียงใหม่ปลูกเบญจมาศส่งขายให้ร้านค้าส่ง ทยอยเก็บดอกขายวันเว้นวัน สร้างรายได้แต่ละรอบการปลูกไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท


ชาวบ้านหนองเขียว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ปลูกดอกเบญจมาศสีเหลืองส่งขายร้านดอกไม้สดในตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ระยะเวลาปลูกแค่ 120 วัน หรือประมาณ 4 เดือน สามารถทยอยเก็บดอกขายได้วันเว้นวัน ปีนี้ราคาดี ดอกละ 5 บาท เนื่องจากมีปริมาณความต้องการใช้สูง ส่วนใหญ่นำไปประดับตกแต่งตามงานมงคลและงานพิธีการต่างๆ แต่ละวันเก็บดอกส่งขายได้ 500-3,000 ดอก สร้างรายได้หลักพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท

นายมน ลุงปา อายุ 48 ปี เกษตรกร บอกว่า การปลูกดอกเบญจมาศไม่ยุ่งยาก ต้องดูแลให้น้ำทุก 3 วัน เมื่อเริ่มเป็นดอกตูม แต่ต้องเด็ดดอกบางส่วนทิ้ง เพื่อให้มีก้านยาว และปีนี้สภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลให้ดอกมีขนาดใหญ่ แต่ต้องใช้ตาข่ายขึงตามลำต้น เพื่อป้องกันลมหนาวพัดต้นล้ม โดยตนเองปลูกในพื้นที่ประมาณ 200 ตารางวา กำลังทยอยเก็บดอกส่งขาย มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงสวน สร้างรายได้ในแต่ละรอบการปลูกไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท นอกจากนั้นยังปลูกดอกไม้เมืองหนาวชนิดอื่นด้วย เช่น ดอกพิค๊อก เพื่อให้มีรายได้หมุนเวียนตลอดทั้งปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง