fbpx

แห่ชมดวงจันทร์ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี 2561

อสมท 2 ม.ค.-ประชาชนแห่ชมดวงจันทร์ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี 2561 อย่างคึกคัก และต่างถ่ายภาพความประทับใจ


จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งไทย จีน ฝรั่ง เฝ้าชมปรากฏการณ์ซูเปอร์ฟูลมูนบริเวณจุดชมวิวบนดอยสุเทพ คึกคัก ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง มองเห็นพระจันทร์ดวงโต พ้นขอบฟ้าออกจากกลุ่มเมฆ อย่างสวยงาม เวลา 18.32 น. ต่างถ่ายภาพความประทับใจ ขณะที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาตินำกล้องดูดาวขนาดใหญ่เกือบ 10 ตัว นำมาให้นักท่องเที่ยว ได้ส่องดูพระจันทร์ดวงโต


ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งไทย จีนฝรั่ง นำกล้องถ่ายรูป ไปตั้งบริเวณจุดชมวิว บนดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ เฝ้ารอชมปรากฏการณ์ธรรมชาติ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี 2561 ปรากฏในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดอีกครั้ง หรือเรียกว่า ซูเปอร์ฟูลมูน ตั้งแต่ช่วงเย็น จนกระทั่งพระอาทิตย์ตกดิน และเริ่มมืด ทำให้มองเห็นดาวบนดิน หรือสภาพตัวเมืองเชียงใหม่มุมสูง ยามค่ำคืนอย่างสวยงาม จนกระทั่วเวลา 18.32 น. จึงเริ่มเห็นพระจันทร์ดวงโต พ้นจากขอบฟ้า และเคลื่อนตัว ออกมาจากกลุ่มเมฆ ทางทิศตะวันออก จนมองเห็นพระจันทร์เต็มดวง มีขนาดใหญ่และความสว่างมาก นักท่องเที่ยวต่างพากันใช้กล้องถ่ายรูป และมือถือ ถ่ายภาพความสวยงาม และความประทับใจเป็นที่ระลึก นักท่องเที่ยวบางคน ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ขึ้นไปเที่ยวบนดอยสุเทพ ได้รอเฝ้าชมพระจันทร์ดวงโต ซึ่งได้เห็นเป็นครั้งแรก และรู้สึกประทับใจ ทำให้กดชัตเตอร์กล้องถ่ายรูปไม่นับ ซึ่งพระจันทร์ดวงโตคืนนี้ มีความใหญ่ กว่าดวงจันทร์ปกติ ถึง 7% และมีความสว่างจากช่วงปกติถึง 16% ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี 2561 หรือห่างจากโลกประมาณ 356,595 กิโลเมตร

ขณะที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้นำกล้องดูดาวขนาดใหญ่เกือบ 10 ตัว มาตั้งบริเวณลานน้ำพุ หน้าห้างเมญ่า ในตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้มีนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มารอเข้าคิว ชมพระจันทร์ดวงโต ผ่านกล้องดูดาวขนาดใหญ่ และใช้โทรศัพท์มือถือ ถ่ายภาพพระจันทร์หรือซุปเปอร์ฟูลมูน ผ่านกล้องดูดาว รวมทั้งยังจัดกิจกรรม ให้ความรู้เกี่ยวกับดาราศาสตร์ และนำภาพพระจันทร์ขนาดใหญ่ มาให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ เพื่อให้เยาวชน ได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับดาราศาสตร์


ที่ จ.พิษณุโลก ประชาชนต่างตื่นตาชมดวงจันทร์เต็มดวงใหญ่ที่สุดเป็นครั้งแรกของปีนี้ ตามจุดต่างๆ ทั้งที่เคียงคู่เจดีย์หลวง วัดราชบูรณะ และบริเวณแม่น้ำน่าน ซึ่งมีความสวยงามมาก ต่างใช้กล้องและโทรศัพท์มือถือถ่ายเก็บไว้

เมื่อเวลา 18.40 น. ได้เกิดปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงเป็นครั้งแรกของปี 2561 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ของปีที่แล้วเป็นอย่างมาก สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำน่านด้านทิศตะวันตก ตรงข้ามกับเจดีย์หลวงของวัดราชบูรณะ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ต่างมีประชาชนจำนวนมากที่มาวิ่งออกกำลังกายและพักผ่อนกันเป็นประจำทุกวันในช่วงเย็นและหัวค่ำ บางคนก็พาครอบครัวมานั่งรับประทานอาหาร และเมื่อพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าและพระจันทร์ค่อยๆ โผล่ขึ้นมาเหนือขอบฟ้าทีละนิด เป็นจังหวะพอดีที่พระจันทร์ดวงโตขนาดใหญ่อยู่เคียงคู่กับเจดีย์หลวงของวัดราชบูรณะ ที่สวยงาม และบริเวณหลายจุดของแม่น้ำน่าน  ประชาชนที่มาคอยชมอย่างใจจดใจจ่อต่างหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่บางคนก็เตรียมกล้องดิจิทัลพร้อมเลนส์ซูม ออกมาถ่ายบันทึกภาพพระจันทร์เต็มดวงที่ครั้งนี้ถือว่าใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2561 ถือเป็นฤกษ์ดีของการต้อนรับปีใหม่อีกด้วย

ส่วนที่ กทม. เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา เกิดซูเปอร์ฟูลมูน ระยะห่างประมาณ 356,595กิโลเมตรซึ่งเข้าใกล้และมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าคืนวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมาเล็กน้อย และครั้งนี้ถือว่าใกล้โลกที่สุดในรอบปีนี้ หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่า7% และสว่างกว่า 16%สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกในต้นปีใหม่นี้

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากวงโคจรของดวงจันทร์ช่วงดังกล่าวใกล้โลกมากที่สุด โดยดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน มีผลกระทบต่อโลก อาทิ การเกิดน้ำขึ้น – น้ำลง ดังนั้น แต่ละเดือนจะมีตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (และตำแหน่งที่ไกลโลกที่สุดเรียกว่า อะโปจี การที่ผู้คนบนโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงที่โตกว่าปกติเล็กน้อยในคืนที่ดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้โลก นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และแม้ว่าดวงจันทร์จะมีตำแหน่งโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน แต่ดวงจันทร์ไม่ได้ปรากฏเต็มดวงทุกครั้ง ซึ่งครั้งต่อไปตรงกับวันที่ 21มกราคม 2562 ที่ระยะห่างประมาณ357,706กิโลเมตร โดยประชาชนสามารถชมซุปเปอร์ฟูลมูนได้ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ