fbpx

อาละวาดหนัก! ช้างป่าละอูบุกพังรถ-บ้านเรือนประชาชนเสียหายยับ

ประจวบคีรีขันธ์ 9 ธ.ค.-ช้างป่าละอูอาละวาดหนัก ออกจากป่ามาหากินตามบ้านเรือนประชาชน แต่ไม่เจออาหาร เลยหงุดหงิดเหยียบรถยนต์ที่จอดอยู่หน้าบ้านพังเสียหาย เผยอีกหมู่บ้านเคยถูกช้างป่าบุกพังบ้านถึง 6 ครั้งยังหาวิธีป้องกันไม่ได้


ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุช้างป่าบุกเข้าทำลายรถยนต์ของประชาชนที่หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จึงไปตรวจสอบ พบรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซิตี้ สีน้ำเงิน ทะเบียน ฌร-9026 กรุงเทพฯ จอดอยู่หน้าร้านเสริมสวยนานาซาลอน เลขที่ 156 หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ห่างจากตู้ยามตำรวจบ้านพลับราว 10 เมตร ถูกช้างเหยียบที่หลังคาและท้ายรถยุบพังทั้งแถบ 

สอบถามนายสุวิท บุญช่วย อายุ 51 ปี เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร เจ้าของรถเก๋ง เล่าว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาขณะตนและครอบครัวนอนหลับสนิทอยู่ภายในร้าน มีช้างป่าขนาดใหญ่เดินเข้ามาหากินด้านหน้าร้า ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเปิดเป็นแผงขายทุเรียน แต่ช่วงนี้หมดหน้าทุเรียนแล้ว คาดว่าช้างป่าคงเกิดอาการหงุดหงิดที่ไม่พบอาหาร ก่อนใช้เท้าเหยียบรถเก๋งของตนที่จอดอยู่หน้าร้านพังเสียหาย กระทั่งตำรวจที่ตู้ยามได้ยินเสียงออกมาดู ก่อนตะโกนช่วยขับไล่ช้างวิ่งหายเข้าป่าไป และแจ้งให้ตนทราบ ส่วนค่าเสียหายเบื้องต้นราว 1 แสนบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกันที่บ้านพักของนางส้มจีน ช่อเกตุ อายุ 68 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านเฉลิมพร ซึ่งมีพื้นที่ติดกัน ก็ถูกช้างป่าเข้าพังบ้านเรือนได้รับความเสียหายถึง 6 ครั้งแล้ว แต่ยังหาวิธีป้องกันช้างป่าไม่ได้ แม้ว่าจะใช้วิธีขับไล่ด้วยการจุดลูกโป้ง

ด้านนายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยกรณีช้างป่าละอูบุกทำลายรถยนต์ของประชาชนได้รับความเสียหายในพื้นที่หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ว่า พื้นที่ดังกล่าวมีช้างป่าบุกเข้าทำลายบ้านเรือนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยที่อุทยานฯเสนอรายงานให้หลายหน่วยงานรับทราบเพื่อดำเนินการสร้างรั้วป้องกันช้างป่าโดยด่วนที่สุด เพื่อป้องกันผลกระทบในระยะสั้น และจากการติดตามพฤติกรรมการออกหากินในเวลากลางคืน พบว่ามีช้างป่าเพศผู้ขนาดใหญ่ 2 ตัว คือ พลายบุญช่วย และพลายบุญมี ได้เข้าทำลายทรัพย์สินของประชาชน

“ได้รายงานให้ผู้บริหารระดับสูงรับทราบ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งอาจมีแนวทางในการศึกษาความเหมาะสม เพื่อย้ายช้างป่าทั้ง 2 ตัวออกจากพื้นที่ สำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ผ่านมาอุทยานฯได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำวัสดุก่อสร้างช่วยซ่อมแซมบ้านพักที่เสียหายทุกครั้งที่เกิดเหตุ แต่การช่วยเหลือด้านอื่นยังติดขัดการตีความกฎหมาย เนื่องจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี ไม่ได้ประกาศจุดที่ช้างเข้าทำลายทรัพย์สินเป็นเขตภัยพิบัติเช่นเดียวกับจังหวัดอื่น เนื่องจากปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเกิดจากช้างป่าตามธรรมชาติ ไม่ใช่ช้างเลี้ยง“ นายมานะ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร