fbpx

สมอ.ปลูกฝังเรื่องมาตรฐานแก่เยาวชน

กรุงเทพฯ 28 พ.ย.- สมอ.เดินหน้าปลูกฝังความรู้เรื่องการมาตรฐานแก่เยาวชน ผ่านโครงการเผยแพร่มาตรฐานสู่ภาคการศึกษา ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา คาดปี 61 มีเยาวชนได้รับความรู้เรื่องการมาตรฐานมากกว่า 36,000 คน


นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการ คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.ต้องการปลูกฝังความรู้เรื่องการมาตรฐานแก่เยาวชน จึงจัดทำโครงการเผยแพร่มาตรฐานสู่ภาคการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยมีเป้าหมายให้ครู อาจารย์และเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการมาตรฐาน ทั้งในด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมรณรงค์เผยแพร่ความรู้ดังกล่าวภายในโรงเรียน โรงเรียนใกล้เคียง และชุมชนได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เกิดประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ที่มุ่งเน้นให้เยาวชนได้ลงมือปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรมอย่างหลากหลายเช่น การจัดทำป้ายนิทรรศการ การเผยแพร่มาตรฐานในชุมชน การจัดทำบทเรียน e-learning เป็นต้น 

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ. ได้ริเริ่มโครงการเผยแพร่มาตรฐานสู่ภาคการศึกษามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบันครอบคลุมทุกระดับชั้นการศึกษา ทั้งระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ในรูปแบบที่แตกต่างกันไปตามบริบทของการศึกษา ซึ่งในแต่ละปีจะมีเยาวชนได้รับความรู้ด้านการมาตรฐานมากกว่า 36,000 คน โครงการดังกล่าวนอกจากจะทำให้เยาวชนในสถานศึกษามีความรู้เรื่องการมาตรฐานและตระหนักถึงความสำคัญของการนำมาตรฐานไปใช้แล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อยอดให้มีการนำมาตรฐานไปใช้ในทุกๆภาคส่วนอีกด้วย 


สำหรับปีงบประมาณ 2561 สมอ. มีเป้าหมายที่จะขยายผลการดำเนินโครงการให้ต่อเนื่องในกลุ่มเป้าหมายโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสร้างเครือข่ายการเผยแพร่มาตรฐาน ดังนี้ การสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่ครู อาจารย์ระดับประถมศึกษา เรื่อง การบูรณาการการมาตรฐานสู่การเรียนการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 7-8 ธันวาคม 2560 ณ จังหวัดพิษณุโลก หลังจากที่ สมอ. ได้จัดไปแล้ว 1 ครั้ง ณ จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 6-7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งมีครู อาจารย์ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างเข้าร่วมการสัมมนากว่า 60 โรงเรียน การสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่ครู อาจารย์ระดับมัธยมศึกษา เรื่อง การบูรณาการการมาตรฐานสู่การเรียนการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ตามรูปแบบการเรียนรู้ สะเต็มศึกษา จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2560 ครั้งที่ 2 จังหวัดอุดรธานี วันที่ 20-21 ธันวาคม 2560 การประกวดจัดทำคลิปวีดีโอเพื่อสร้างเครือข่ายการเผยแพร่มาตรฐานระดับมัธยมศึกษา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง