สนว.คาดใช้เวลา 7 วันสรุปผลผ่าพิสูจน์รอบ 2 ‘เมย’

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (สนว.) 22 พ.ย.-วันพรุ่งนี้ สภ.องครักษ์ จะส่งอวัยวะ ‘เมย’ นักเรียนเตรียมทหารมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสต์ชันสูตรซ้ำ ใช้เวลาประมาณ 7 วัน คาด 30 พ.ย.สรุปผลการผ่าพิสูจน์รอบ 2  ได้  ผอ.สถาบันฯ เผยการนำอวัยวะออกไปพิสูจน์ ทำได้โดยไม่ต้องแจ้งญาติ แต่อนาคตอาจต้องมีการทบทวนปรับแก้กฎหมาย เชื่อความผิดพลาดจนเกิดร้องเรียนมาจากการสื่อสาร 



นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วย นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ โฆษกและรอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ พญ.ปานใจ โวหารดี รองโฆษกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  ร่วมแถลงข่าว กรณีนายภคพงศ์  ตัญกาญจน์  หรือน้องเมย  นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตกระทันหันและได้ถูกผ่าชันสูตรศพที่กองพยาธิ รพ.พระมงกุฎเกล้า และญาติร้องขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ชันสูตรซ้ำอีกรอบ เนื่องจากยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิตเพราะวานนี้(21 พ.ย.)พล.ต.กนกพงศ์ จันทร์นวล ผบ.โรงเรียนเตรียมทหาร ระบุว่าการเสียชีวิตของน้องเมย เป็นการเสียชีวิตที่ผิดตามธรรมชาติ ส่วนเหตุที่อวัยวะภายในของผู้เสียชีวิตหายนั้น ถือเป็นขั้นตอนทางการแพทย์


นายสมณ์ กล่าวว่า การผ่าพิสูจน์ครั้งแรก คาดแพทย์มีเจตนาดีในการหาร่องรอยทางคดี เพียงแต่อาจขาดการสื่อสารกับญาติ เรื่องการนำอวัยวะออกจากร่าง โดยร่างของผู้เสียชีวิตพนักงานสอบสวน สภ.องครักษ์ นำมาส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เมื่อประมาณวันที่ 23 ต.ค.2560 และมีการตั้งคณะกรรมการในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ก่อนจะเริ่มผ่าพิสูจน์ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยลักษณะการตายครั้งนี้ถือว่าเป็นการตายผิดธรรมชาติและเป็นกรณีร้องเรียน จึงตั้งคณะกรรมการผ่าศพโดยมีทีมแพทย์ 3 คน หากเป็นกรณีปกติจะใช้แค่ 1คน จนถึงขณะนี้ทีมผ่าพิสูจน์ยังไม่สามารถเขียนรายงานระบุถึงผลการพิสูจน์ออกมาได้ ต้องรออวัยวะที่สูญหายไปก่อน เบื้องต้นระบุได้แค่เพียงชิ้นส่วนสำคัญที่หายไปจากร่างคือ สมองและหัวใจ ส่วนกระเพาะอาหาร และกระเพาะปัสสาวะ ยังไม่ชัดเจน 

โดยวันพรุ่งนี้ (23พ.ย.) พนักงานสอบสวน สภ.องครักษ์ จะส่งอวัยวะ ให้ สถาบันนิติฯตรวจพิสูจน์ และจะใช้เวลาตรวจพิสูจน์ประมาณ 7 วัน คาดวันที่ 30 พ.ย.นี้จะสามารถสรุปผลการผ่าพิสูจน์รอบ 2  ซึ่งวิธีการจะใช้ วิธีทางจุลพยาธิวิทยาคือตัดชิ้นเนื้อมาตรวจ ขณะนี้เหลือเพียงการตรวจสมอง หัวใจ และอวัยวะอื่นๆถ้าหากมี ส่วนการผ่าพิสูจน์ร่างจะไม่ผ่าซ้ำ เนื่องจากดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว 

ส่วนกรณีญาติติดใจหรือสงสัยว่าเป็นอวัยวะของผู้ตายจริงหรือไม่นั้น นายสมณ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ไม่น่ากังวล เพราะพนักงานสอบสวน  เป็นคนยืนยันชั้นที่ 1 หากยังไม่แน่ใจก็สามารถตรวจ DNA ได้เพื่อความสบายใจ


ส่วนการนำอวัยวะของผู้ตายออกไปพิสูจน์  โดยไม่แจ้งญาติผิดจรรยาบรรณแพทย์หรือไม่นั้น  เรื่องนี้นิติฯ คงตอบไม่ได้ เพราะเรื่องจรรยาบรรณต้องให้แพทยสภา เป็นผู้ชี้ขาด แต่ในหลักการต้องแบ่งแยกออกเป็น 2 กรณีคือการตายแบบธรรมชาติ(ตายด้วยโรคหรือตายที่โรงพยาบาล) ต้องแจ้งญาติทุกครั้ง หากมีการผ่าตัดเอาอวัยวะออกจากร่างกาย และกรณีตายแบบผิดธรรมชาติ ในกฎหมาย ป.วิอาญา 148-150 ระบุไว้ชัดเจนว่าในกรณีตายผิดธรรมชาติ ให้อำนาจตัดสินใจที่จะเอาอวัยวะออกจากร่างกายไปตรวจพิสูจน์ เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ถึงสาเหตุการตาย โดยให้อำนาจสิทธิ์ขาดแก่ทีมแพทย์และตำรวจ ไม่ต้องแจ้งให้ญาติของผู้ตายทราบ แต่ในมุมมองส่วนตัวมองว่าในอนาคตควรจะต้องมีการทบทวนกฎหมายเรื่อง การแจ้งให้ญาติได้ทราบหากจะมีการทำอะไรกับศพเพราะกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ส่วนการที่ญาติออกมาระบุว่าผู้ตายถูกทำซีพีอาร์นานถึง 4 ชั่วโมง เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตนั้นหรือไม่นั้น นายสมณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ขอออกความเห็นเพราะไม่ทราบว่าในช่วงระยะเวลา 4 ชั่วโมงทีมที่ช่วยเหลือได้ทำซีพีอาร์ในลักษณะอย่างไร  เนื่องจากการทำซีพีอาร์มีหลากหลายรูปแบบแต่ส่วนตัวมองว่าทีมที่ช่วยเหลือมีความเอาใจใส่ที่จะทำให้ผู้ตายนั้นกลับฟื้นคืนชีพได้อย่างดีที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%