fbpx

รัฐบาลเดินหน้ายกระดับภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

กรุงเทพฯ 18 พ.ย.-“พล.ท.สรรเสริญ” เผยรัฐบาลเดินหน้ายกระดับภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ย้ำห่วงใยเกษตรกรที่ยังขาดโอกาส แนะใช้บริการ ศพก.และศูนย์ดิจิทัลในพื้นที่ พร้อมเตรียมเร่งพัฒนาคนและไอทีรองรับการใช้งาน


พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลส่งเสริมการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้พัฒนาการเกษตร โดยได้จัดทำเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรเข้าถึงบริการของภาครัฐผ่านโทรศัพท์ได้สะดวกและรวดเร็ว

“ที่ได้ดำเนินการแล้ว เช่น เว็บไซต์ตลาดออนไลน์ www.dgtfarm.com รวบรวมสินค้าเกษตรให้ผู้บริโภคเลือกซื้อได้โดยตรง แอปพลิเคชั่นกระดานเศรษฐี 4.0 ช่วยให้เกษตรกรฝึกคำนวณต้นทุนการผลิตด้วยตนเอง แอปพลิเคชันจองรถเกี่ยว ช่วยจัดหารถเกี่ยวแก่เกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตออกมาก หรือแอปพลิเคชั่นชาวนาไทย ที่รวบรวมข้อมูลมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ เป็นต้น” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว


พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงเกษตรกรที่อาจจะไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือยังขาดทักษะการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ จึงขอให้ไปติดต่อใช้บริการที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หรือศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ และมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้ใช้งานได้ พร้อมทั้งกำชับให้กระทรวงดิจิทัลฯ เป็นแกนกลางไปแก้ไขปัญหาแอปพลิเคชั่นของภาครัฐที่บางส่วนยังมีข้อมูลซ้อนทับกันอยู่ เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้ใช้

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงโครงการเกษตรกรแปลงใหญ่ของรัฐบาล โดยห่วงใยเกษตรกรที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ หรือปัจจุบันทำเกษตรแบบแปลงเล็กแปลงน้อย เพราะพื้นที่ไม่ได้ติดกับแปลงใหญ่ของผู้อื่น จึงแนะนำให้ใช้วิธีการรวมกลุ่มแทน เช่น หากปลูกพืชชนิดเดียวกันก็สามารถรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์การเกษตรได้ เพื่อช่วยกันพัฒนาสินค้า เพิ่มมูลค่าผลผลิต และสร้างอำนาจต่อรองกับตลาด

“นายกฯ ย้ำว่า วันนี้บ้านเมืองต้องการความเปลี่ยนแปลง จึงต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะการปรับวิธีคิดและเปลี่ยนพฤติกรรมให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งหน่วยราชการ นักกฎหมาย พรรคการเมือง สื่อ และภาคประชาชน การกล่าวเช่นนี้เป็นเพียงการสร้างหลักคิด และกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ไม่ได้มีเจตนาดูถูก อ้างความดีของ คสช. หรือหวังผลทางการเมืองใด ๆ” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว


พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านการเกษตรในขณะนี้ คือ การติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและจุดบริการ wifi ใน ศพก. และมีแนวคิดที่จะยกระดับ ศพก.ที่มีศักยภาพให้เป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชน เพื่อให้เกิดการบูรณาการข้ามหน่วยงาน เช่น การพัฒนาบุคลากรผู้ดูแล ศพก. ให้เข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์ดิจิทัลฯ แล้วนำไปถ่ายทอดแก่เกษตรกรในพื้นที่ โดยในปี 2561 รัฐบาลจะอบรมประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่อยู่ในหมู่บ้านเป้าหมายของโครงการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 1 ล้านคน โดยจะสอดแทรกเนื้อหาการใช้งานแอปพลิเคชั่นให้ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

สาวร่ำไห้ยอมรับเงินที่โอนมาผิด กดเงินไปใช้หมดแล้ว

กรณีรองสารวัตรโอนเงินผิดบัญชี ล่าสุดสาวเจ้าของบัญชีร่ำไห้รับกดเงิน 20,000 จริง เหตุคิดว่าเป็นเงินน้องชาย ขอผ่อนคืนเป็นรายเดือน

“อนุทิน” คุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา เป็นข้าราชการประจำ

“อนุทิน” ต่อสายคุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา จากเหตุไม่สงบชายแดนใต้ เป็นข้าราชการประจำ ด้าน “ธรรมนัส” โทรกลับ ยืนยันบรรจุเรียบร้อย

ตรวจสอบรีสอร์ทหรูรุกป่าหลายร้อยไร่ในพื้นที่สระบุรี

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ลุยสอบปม ส.ป.ก.ออกทับสวนป่าสระบุรีหลายร้อยไร่ พบผู้ครอบครองเป็นนักธุรกิจ-ข้าราชการระดับสูง หนำซ้ำ ส.ป.ก.สระบุรี เจ้าของพื้นที่ ยังออก ส.ป.ก.ให้กับผู้ที่ถูกศาลพิพากษาในคดีบุกรุกที่ป่าซ้ำ

ข่าวแนะนำ

ภรรยา “เสี่ยต้น” ปัดตอบคำถามสื่อ ปมจ้างวานฆ่าสามี

ภรรยา “เสี่ยต้น” เดินก้มหน้าเข้ากองสืบ ไม่ตอบคำถามสื่อ ด้านคนขับรถให้มือปืนรับรู้สึกผิดกับคนตาย อ้างพยายามขับรถเบี่ยงเพื่อให้กระสุนพลาดเป้า

วางแผนรัดกุมคุมขัง “แป้ง นาโหนด” หวั่นซ้ำรอยหลบหนี

รมว.ยุติธรรม เผยควบคุมตัว “แป้ง นาโหนด” ถึงไทย 4 มิ.ย.นี้ ฝากขังผัดแรกที่นครศรีธรรมราช เล็งนำตัวฝากขังที่ส่วนกลาง แต่ต้องประชุม 2 ฝ่าย วางแผนรัดกุม หวั่นซ้ำรอยหลบหนี แจงใช้งบประมาณ 6 แสนบาท นำตัวกลับไทยคุ้มค่า

นายกฯ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล

นายกฯ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2567