fbpx

คนไทยจะมีรายได้ 15,000 ดอลลาร์สหรัฐในอีก 20 ปีข้างหน้า

กรุงเทพฯ13 พ.ย. – รัฐบาลตั้งเป้ายกระดับรายได้คนไทยจาก 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นมากกว่า 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในอีก 20 ปีข้างหน้า พร้อมขยับอันดับความสามารถการแข่งขันติด 1 ใน 20 อันดับแรก เชื่อจะเห็นก่อน 20 ปีได้


นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน กล่าวว่า การจัดทำร่างยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันกำหนดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี หรือปี 2580 ไว้ 4 เป้าหมาย คือ ไทยจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วมีรายได้มากกว่า 15,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี จากปัจุบัน 6,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี ซึ่งเดือนกรกฎาคมปีนี้ ธนาคารโลกกำหนดว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว คือ ประเทศที่มีรายได้มากกว่า 12,235 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี ดังนั้น การที่ไทยจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วระดับรายได้จะต้องเพิ่มขึ้น จึงตั้งเป้ารายได้คนไทยจะต้องเพิ่มขึ้นมากกว่า 15,000 ดอลลาร์ต่อคนต่อปี หากดำเนินการได้ดีก็จะถึงเป้าหมายก่อน 20 ปี 

เป้าหมายที่ 2 ไทยจะต้องมีอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะต้องขยายตัวไม่ต่ำกวาร้อยละ 5 ในช่วง 20 ปีข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันจีดีพี ขยายตัวร้อยละ 3.8-4.0 แม้บางช่วงจีดีพีต่ำกว่านี้ไปบ้าง แต่ระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมาเริ่มขยายตัวเพิ่มขึ้นมากเรื่อย ๆ ซึ่งปีนี้คาดว่าจีดีพีจะอยู่ในระดับร้อยละ 3.8-4.0 และตามแผนจะผลักดันให้จีดีพีประเทศเติบโตแต่ละปีร้อยละ 5 เพื่อจะได้เป็นกลไกสำคัญในการเป็นประเทศมีรายได้สูง


เป้าหมายที่ 3 ผลิตภาพการผลิตรวม หรือ TFP กำหนดเป้าหมายว่าจะต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ท้าทายมาก แต่จำเป็นเพราะหากขาดเป้าหมายนี้จีดีพีประเทศจะขยายตัวร้อยละ 5 จะท้าทายมาก และแม้มองในอนาคตที่ประเทศไทยจะมีประชากรวัยแรงงานลดน้อยลง เพราะก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น แต่ด้วยการมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะเติบโตมากขึ้น จะเป็นปัจจัยสำคัญช่วยส่งเสริมให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศขยายตัวตามคาด คือ จีดีพีขยายตัวแต่ละปีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องปรับปรุงประสิทธิภาพแรงงาน พร้อมเร่งการลงทุนให้เติบโตขึ้น เรื่องของทุนประกอบกันไปด้วย 

สำหรับเป้าหมายที่ 4 คือ ไทยต้องได้รับการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของ IMD จะต้องอยู่ในอันดับ 1 ใน 20 เพราะการจะอยู่อันดับ 1 ใน 10 เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะประเทศที่ได้รับการจัดอันดับดังกล่าวปัจจุบันเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ขณะที่ไทยได้รับการจัดอันดับไว้ที่ 25-30 โดยไทยมีจุดอ่อนด้านประสิทธิภาพการผลิต โครงสร้างพื้นฐานทั่วไป โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และด้านการศึกษา ปี 2560 ไทยอยู่ในอันดับที่ 27 จาก 63 ประเทศ ปรับตัวดีขึ้นจากปีที่แล้ว 1 อันดับและมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นมาตั้งแต่ปี 2554

นายสถิตย์ กล่าวว่า หลังจากนี้คณะกรรมการฯ จะวางยุทธศาสตร์ด้านเกษตร ด้านอุตสาหกรรม บริการและโครงสร้างพื้นฐานกายภาพ ดิจิทัล การเงิน และศักยภาพมนุษย์ เป็นต้น จากนั้นนำเสนอร่างยุทธศาสตร์ให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาภายใน 120 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 24 มกราคม 2561 แต่เชื่อว่าจะจัดทำร่างยุทธศาสตร์เสร็จก่อน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553