เริ่มย้ายช้างป่าตกคลองส่งศูนย์ฯ ลำปาง ทีมแพทย์ดูแลเต็มที่

พิษณุโลก 19 ต.ค.- ทีมสัตวแพทย์ดูแลเต็มที่เริ่มเคลื่อนย้ายช้างป่าถูกน้ำพัดตกคลองชมพู พยายามใช้แบ็กโฮพยุงตัวขึ้นรถบรรทุก เตรียมส่งไปลำปางให้ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยช่วยรักษา แต่ยังหวั่นบาดเจ็บหนัก พร้อมประเมินอาการทุกระยะ


ช้างป่าสีดอ น้ำหนักประมาณ 4,000 กิโลกรัม ที่ได้รับการช่วยเหลือมาได้สำเร็จ วานนี้ (18 ต.ค.) หลังถูกน้ำพัดตกคลองชมพู หมู่ 3 บ้านชมพูเหนือ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตั้งแต่คืนวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ (19 ต.ค.) ทีมสัตวแพทย์เริ่มเคลื่อนย้ายช้าง จากจุดที่พักฟื้นใต้ต้นยางใหญ่ โดยใช้รถแบ็กโฮ 2 คัน ผูกเชือกกับลำตัวช้าง แล้วค่อยๆ เคลื่อนย้ายไปทีละน้อย เพื่อขึ้นรถบรรทุกนำไปรักษาที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

นายสัตวแพทย์ทวีโชค อังควานิช เจ้าหน้าที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง กล่าวว่า อยู่ระหว่างประเมินว่าจะเคลื่อนย้ายได้หรือไม่ ห่างมาได้ 10 เมตร น่าจะพอไหว เพราะพื้นที่เดิมไม่สามารถนำรถบรรทุกเข้ามาได้ สภาพดินอ่อน เกรงรถบรรทุกจะติดหล่ม ต้องค่อยๆ เคลื่อนช้างไปช้าๆ และใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการเคลื่อนย้าย คาดว่าช้างมีอาการบาดเจ็บที่ขาหลังทั้ง 2 ข้าง กระดูกขาอาจแตกหรือหัก หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท การรักษาขณะนี้จะดูตามอาการ โอกาสรอดของช้างนั้นค่อนข้างน้อย เพราะเป็นช้างโตแล้ว น้ำหนักมาก อายุประมาณ 15 ปี ถ้าเป็นลูกช้าง การรักษาอาจยังมีโอกาสรอดได้เกิน 50%


ด้าน น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ติดตามอาการช้างบาดเจ็บขาหลังทั้’ 2 ข้าง ไม่สามารถลุกยืนได้เอง โดยพบว่าขาหลังด้านขวามีอาการบวมโต เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์รักษาตามอาการ และมีมติร่วมกันในการที่จะเคลื่อนย้ายช้างโดยรถบรรทุกไปรับการรักษาที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง หากปล่อยไว้ตามธรรมชาติ ช้างคงไม่รอด ซึ่งทีมสัตวแพทย์ยังคงดูแลช้างป่าอย่างเต็มที่ สุดความสามารถ ท่ามกลางชาวบ้านเดินทางมาดูช้างกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำกล้วยและอ้อยมาให้ช้างกินด้วย ขณะที่ช้างสามารถกินอาหารและส่งเสียงได้ แต่ได้รับบาดเจ็บขาหลังทั้ง 2 ข้าง อาจจะกระแทกกับของแข็ง หินหรือต้นไม้ ระหว่างที่ถูกน้ำป่าซัด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ

วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45 นายกรัฐมนตรี นอกจากเข้าร่วมประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาแล้ว ยังพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ เดินหน้าเพิ่มความร่วมมือรอบด้านครอบคลุม เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง โดยเฉพาะความมั่นคงรูปแบบใหม่และความมั่นคงทางอาหาร โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน