fbpx

คลังจัดซ้อมพิธีถวายดอกไม้จันทน์

ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 16 ต.ค. – คลังจัดซ้อมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีซ้อมการเตรียมความพร้อมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  พร้อมกล่าวว่า ทุกฝ่ายร่วมใจดำเนินการต่างๆ อย่างสมพระเกียรติ และเน้นอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะมาร่วมพิธี

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน ณ ลานเอนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ซึ่งสามารถจุผู้มาร่วมงานได้กว่า 50,000 คน โดยขณะนี้ได้มีการจัดสร้างซุ้ม เพื่อรองรับการถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการจัดประดับดอกไม้สดซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ตุลาคม 2560 


สำหรับงานพระราชพิธี ณ ศูนย์ราชการฯ ในครั้งนี้ ได้รับความมือจากบุคลากรของกระทรวงการคลังและหน่วยงานในสังกัดกว่า 600 คน เข้าร่วมเป็นจิตอาสาบริการประชาชน รวมถึงได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อให้บริการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้เข้าร่วมงาน ในด้านต่างๆ อาทิ การขนส่งผู้เข้าร่วมงาน โดยจะมีการจัดรถตู้รับส่งประชาชนผู้เข้าร่วมงาน ระหว่างเมืองทองธานี – ศูนย์ราชการฯ ศูนย์การค้าไอที สแควร์ – ศูนย์ราชการฯ และมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร – ศูนย์ราชการฯ  รวมถึงมีการจัดรถรับส่งประชาชนผู้เข้าร่วมงาน จากบริเวณประตูศูนย์ราชการฯ มายังสถานที่จัดงาน ลานเอนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) พร้อมจัดอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงอาหารเจ และอาหารฮาลาล เพื่อให้บริการประชาชนผู้เข้าร่วมงานตลอดทั้งวัน


“นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประชาชนร่วมไว้อาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้วยการถวายดอกไม้จันทน์ อย่างไรก็ตามคงเป็นไปได้ยากที่ประชาชนทุกคนจะได้เข้าไปมีส่วนร่วมในบริเวณท้องสถานหลวง ดังนั้นจึงได้โปรดให้มีการจัดตั้งพระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์กระจายไปในทุกภูมิภาค ซึ่งซุ้มบริเวณศูนย์ราชการฯ ที่กระทรวงการคลังรับผิดชอบถือว่ามี จุดแข็งที่มีช่องทางการคมนาคมที่สะดวกและเป็นสถานที่โอ่โถง เป็นสถานที่ในร่ม และมีเครื่องปรับอากาศไว้บริการ ซึ่งเราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการจัดสถานที่ รวมถึงเขตหลักสี่ ที่อำนวยความสะดวกทั้งในแง่การบริหารจัดการ และการเผาดอกไม้จันทน์ ณ วัดหลักสี่ ซึ่งเชื่อว่าในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งจะเป็นวันจัดพระราชพิธี ทุกอย่างจะมีความพร้อมและสมพระเกียรติอย่างถึงที่สุด” ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

ทั้งนี้ ในวันพระราชพิธี ซุ้มศูนย์ราชการฯ จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ รอบแรกตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. และรอบที่ 2 ตั้งแต่เวลา 18.30-22.00 น. หลังจากนั้นในเวลา 22.00 น. กระทรวงการคลังจะได้นำดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนร่วมถวายแสดงความอาลัยเข้าเผา ณ วัดหลักสี่ พร้อมกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ (โดยดูถ่ายทอดสดพระราชพิธีจากโทรทัศน์)

ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า กระทรวงการคลังขอเชิญชวนปวงชนชาวไทยทุกท่าน ร่วมถวายความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยปฏิบัติตนตามแนวทางพระราชดำรัสที่ได้เคยพระราชทานให้ไว้ และร่วมกันรู้รักสามัคคีเพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต