fbpx

รองนายกฯ ระบุศาลออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์”

ทำเนียบฯ 25 ส.ค.-“วิษณุ เครืองาม” ระบุศาลออกหมายจับ “น.ส.ยิ่งลักษณ์” หลังไม่มาฟังคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว เป็นการออกหมายให้กับเจ้าหน้าที่ พบตัวที่ไหน สามารถใช้อำนานตามกฎหมายจับกุมได้ ย้ำทุกอย่างเป็นขั้นตอนปกติ  ปัดไม่ทราบหนีออกนอกประเทศ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามนัดในคดีโครงการรับจำนำข้าว ว่า ทราบจากข่าวแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อ้างว่าตัวเองป่วยแต่ไม่ได้ยื่นใบรับรองแพทย์ ศาลจึงจำเป็นต้องออกหมายจับและเลื่อนอ่านคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 27 กันยายน แต่หากวันที่ 27 กันยายนไม่มา จะดำเนินการอย่างไร ตรงนี้ไม่สามารถตอบได้

เมื่อถามว่า หากยื่นใบรับรองแพทย์ในภายหลัง จะดำเนินการอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาล ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะดำเนินการอย่างไร ไม่ว่าใครจะป่วยกะทันหัน อุบัติเหตุ คดีอื่นไปไม่ทัน ศาลก็ต้องออกหมายจับไว้ก่อน เพราะไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง และต่อมาปรากฏว่าชัดเจน ศาลอาจจะถือว่าฟังขึ้น ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ ไม่สามารถตอบได้


เมื่อถามว่า กรณีกะทันหัน เช่น กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ศาลมีสิทธิ์ที่จะไม่เชื่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมเป็นศาล ผมก็ไม่เชื่อไว้ก่อน หลังจากนั้นก็ค่อยว่ากัน”

เมื่อถามว่า เมื่อศาลออกหมายจับ หมายความว่าพบอยู่ที่ไหน สามารถจับได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การออกหมายจับเป็นการออกหมายให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งหากพบตัวที่ไหน สามารถที่จะใช้อำนาจตามกฏหมายจับกุมได้ เมื่อจับแล้วแจ้งศาลว่าศาลจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

“ทุกอย่างเป็นขั้นตอนปกติ แปลว่าคืนกลับไปสู่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาตามปกติ เรื่องนี้คนเป็นตำรวจ ทนาย อัยการ รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร” นายวิษณุ กล่าว


เมื่อถามว่า มีข่าวว่าหนีออกนอกประเทศไปแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่รู้เรื่อง เมื่อถามว่าหากหนีออกไปต่างประเทศ กระบวนการวิธีพิจารณาจะเหมือนนายทักษิณ ชินวัตร ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด