เกษตรสร้างชาติ : นวัตกรรมดูแลพืช เพียงปลายนิ้วสัมผัส

อุบลราชธานี 14 ส.ค.-คู่รักคนรุ่นใหม่ชาวอุบลราชธานี ช่วยกันคิดค้น Smart Think เครื่องมือจัดการระบบฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์และเมลอน ให้ผลผลิตสูงและสม่ำเสมอกว่าฟาร์มทั่วไป


โดยควบคุมเพียงปลายนิ้วสัมผัสด้วยสมาร์ทโฟน ล่าสุดทั้งคู่กำลังจะเข้าร่วมขับเคลื่อนกับกระทรวงเกษตรฯ ในบทบาทของ Young Smart Farmer
ฟาร์มอัจฉริยะนี้มีชื่อเป็นมงคลว่า นับเงินฟาร์ม ตั้งอยู่บ้านโนนเค็ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี และนี่คือเครื่องมือในการดูแลจัดการระบบฟาร์มที่เรียกว่า Smart Think

ควบคุมเพียงปลายนิ้วสัมผัสด้วยสมาร์ทโฟน เจ้าของคือคู่รักหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ พีรดนย์ ไชยมี และวิระดา เทียมขุนทด อดีตโปรแกรมเมอร์ บัณฑิตหมาดๆ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่องนี้จะทำงานกับตัวเซ็นเซอร์วัดค่าต่างๆ เพียงนำไปเสียบเข้ากับระบบน้ำก็สามารถทำงานแทนคนได้ทันที สร้างความสะดวกสบายให้เกษตรกร และยังได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ สม่ำเสมอ ฟาร์มทั่วไปจะได้เมลอนสมบูรณ์ต้นละ 1 ลูก แต่ฟาร์มแห่งนี้ทำได้ 2-3 ลูกต่อต้น


กล่องอัจฉริยะนี้คว้ารางวัลมาแล้วทั้งในระดับภาคและระดับประเทศ จึงเป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์เกษตรในยุค 4.0 ของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เป็นอย่างดี นับเงินฟาร์มยังสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการแกะสลักลวดลายลงบนผลเมลอน อายุราว 2 สัปดาห์ ซึ่งลวดลายจะชัดขึ้นเรื่อยๆ จนถึงเวลาเก็บเกี่ยวในเดือนที่ 3 ทำให้จำหน่ายได้ราคาสูงขึ้นกิโลกรัมละ 120-150 บาท จากปกติ 80-100 บาท

คนรุ่นใหม่คู่นี้กำลังจะเข้าร่วมเป็นบุคคลต้นแบบในการพัฒนาการเกษตรไทยในบทบาท Young Smart Farmer ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงมาสู่ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเกษตรกรไทย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” ยันได้เงิน 71 ล้าน จากความเสน่หา

“ทนายตั้ม” ยืนยันไม่หนักใจ กรณีถูกเศรษฐีเจ้าของธุรกิจในฝรั่งเศส แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงิน 71 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมทนายรวบรวมพยานหลักฐาน

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้