fbpx

กรมธนารักษ์ยกเว้นค่าเช่า 1-2 ปี ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

กรมธนารักษ์ 2 ส.ค. – กรมธนารักษ์เร่งสำรวจความเสียหาย พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หากบ้านพังเสียหายยกเว้นค่าเช่า 2 ปี  


นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ด้านที่ราชพัสดุ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยสำหรับผู้เช่าที่ราชพัสดุ เพื่อให้ความช่วยเหลือ หากเป็นผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัยเสียหายบางส่วนให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี  หากเสียหายทั้งหลังเข้าอยู่อาศัยไม่ได้ให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 2 ปี  โดยไม่รวมถึงกรณีน้ำท่วมทั้งหลัง แต่สามารถเข้าอยู่อาศัยภายหลังน้ำลด

ส่วนการเช่าที่ราชพัสดุประกอบการเกษตร หากพืชหรือผลผลิตได้รับความเสียหายให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี จึงขอให้แจ้งความเสียหายส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด  เป็นต้น


ทั้งนี้ จากการสำรวจความเสียหาย 43  จังหวัด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พบว่ามีผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยทั้งสิ้น 11 จังหวัด รวม 3,109 ราย ได้แก่ สกลนคร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ ยโสธรอุบลราชธานี อุดรธานี ระนอง ลพบุรี และพระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดสกลนคร 1,422 ราย รองลงมาอุดรธานี 600 ราย และกาฬสินธุ์ 500 ราย โดยพื้นที่ 3 จังหวัด ประมาณ 150,000 ไร่ ต้องสำรวจดูว่าเสียหายจริงเท่าใด 

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังประสานผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาใช้สถานที่เป็นที่บรรเทาความเดือดร้อนและพักพิงชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยตามความเหมาะสม สำหรับกรณีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมธนารักษ์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยให้สำรวจความเสียหายเพื่อขอรับความช่วยเหลือ โดยสามารถขอกู้เงินสวัสดิการของกรมธนารักษ์ได้ นอกจากนี้ ให้เร่งสำรวจความเสียหายและแจ้งประมาณการงบประมาณการซ่อมแซมโดยด่วน

รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเดินหน้าพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน เพื่อดึงภาคเอกชน เอสเอ็มอีเข้ามาตั้งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เตรียมเสนอกระทรวงคลังพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมช่วงแรก โดยกำหนดเงื่อนไขต้องลงทุนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของมูลค่าการลงทุน เช่น มูลค่าลงทุนทั้งโครงการ 3,000 ล้านบาท ต้องลงทุน 300 ล้านบาทในช่วง 1-2 ปี รวมถึงการผ่อนปรนเงื่อนไขอื่นเพิ่ม เพื่อดึงดูดภาคเอกชนเข้ามาตั้งในเขตเศรษฐกิจที่ได้รับการส่งเสริมลงทุนจากรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด