fbpx

เตรียมจัดพิธีสมโภชพระปรางค์วัดอรุณฯ

วัดอรุณราชวรารามฯ 21 ก.ค.- ก.วัฒนธรรม ร่วมกับวัดอรุณฯ เตรียมจัดงานสมโภชพระปรางค์อย่างยิ่งใหญ่ รื้อนั่งร้านกลางเดือน ส.ค. เพื่อเผยความงดงามขององค์พระปรางค์ สัญลักษณ์สำคัญของไทย 


พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานสมโภชพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ครั้งที่ 1 ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร มีวาระการประชุมสำคัญ ทั้งการสรุปผลการดำเนินงานบูรณะซ่อมแซมพระปรางค์วัดอรุณฯ วัน-เวลาในการเตรียมจัดงานสมโภชฯ ช่วงปลายปีนี้ โดยมีพระศากยปุตติยวงศ์ (ต่อศักดิ์ สุนฺทรวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนจากกองบัญชาการทหารบก-ทหารเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม  

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า พิธีสมโภชพระปรางค์วัดอรุณฯ จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2560 – 5 มกราคม 2561 รวมระยะเวลา 10 วัน 10 คืน หลังมีโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ ตั้งแต่ปี 2556-2560 รวมระยะเวลา 5 ปี โดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม องค์พระปรางค์ประธานเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือขัดทำความสะอาดคราบดำ บูรณะส่วนฐานสิงห์ บันได กำแพงแก้ว ซุ้มประตู พื้น ศาลาเก้าห้อง คาดว่าจะนำนั่งร้านออกทั้งหมดกลางเดือนสิงหาคมนี้  


สำหรับกิจกรรมสำคัญในพิธีสมโภชพระปรางค์วัดอรุณฯ จะเป็นการร้อยเรียงวัฒนธรรม ประเพณี การแสดง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การถวายราชสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสิน การแสดงหนังใหญ่ หุ่นละครเล็ก นิทรรศการเล่าขานตำนานวัดอรุณฯ เล่าเรื่อง 250 ปี กรุงธนบุรี  มีการแสดงสำคัญของกองทัพเรือ จำลองกระบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานได้เห็นถึงความงดงามของประเพณีวัฒนธรรมแต่ละยุคสมัย และวันที่ 31 ธันวาคม จะจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี และตักบาตรต้อนรับปีใหม่ โดยกำหนดกิจกรรมดังกล่าวไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวปี 2561 ด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังเตรียมเปิดตัววัดอรุณฯ ในฤดูกาลเปิดการท่องเที่ยว และเสนอขอเปิดการท่องเที่ยว ทั้งกลางวัน กลางคืน ฉายหนังกลางแปลง ดึงชุมชนรอบวัดเข้ามามีส่วนร่วม จัดตลาดย้อนยุค สามารถท่องเที่ยวบริเวณรอบวัด กระจายรายได้สู่ชุมชน เดินชมวัดและชุมชน และให้เป็นการท่องเที่ยวที่ถาวร เปิดตัววัดอรุณฯ ริมน้ำเจ้าพระยามุมมองใหม่ เป็นการส่งเสริมทั้งศาสนา วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว 


พระศากยปุตติยวงศ์ (ต่อศักดิ์ สุนฺทรวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตหมายการเริ่มต้นที่ดี ฝ่ายบ้านเมืองและวัดมาร่วมกันพัฒนาแผนแม่บทจัดการท่องเที่ยวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะวัดอรุณฯ ถือเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว หรือแลนด์มาร์กของไทย นอกจากนี้ ยังหารือถึงความร่วมมือด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกของนักท่องเที่ยว หากมีการเปิดวัดช่วงเวลากลางคืน อาจมีการแสดงทางวัฒนธรรม ทุกวันเสาร์ต้นเดือน ทั้งนี้ ยังมีการหารือเรื่องการสมโภชหลังบูรณะแล้วเสร็จ ซึ่งองค์พระปรางค์เป็นมิ่งขวัญของบ้านเมืองมายาวนาน จะฉลอง 10 วัน 10 คืน เป็นวันเอาฤกษ์เอาชัย เลข 10 สื่อถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 แต่ละวันมีกิจกรรมสวดมนต์ทุกวัน รำถวายพระปรางค์ใช้คนรำกว่า 500 คน ทุกวัน มหกรรมกลอง 108 มหามงคล รวมกลองจากทุกภาคทั่วประเทศอย่างยิ่งใหญ่ และยังเป็นครั้งแรกที่คนไทยทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบูรณะพระมหามงกุฎเหนือยอดนภศูล เป็นจำนวนเงิน 35 ล้านบาท นอกเหนือจากงบประมาณรัฐในการบูรณะองค์พระปรางค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เมื่อทางวัดประกาศเปิดให้มีส่วนร่วมโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ดังกล่าว ทุกคนต่างอยากมีส่วนร่วม นั่นคือความงดงามของคนไทย 

ด้านนายสุรชัย จันทร์เงิน นายช่างโยธา กรมศิลปากร กล่าวว่า องค์พระปรางค์แล้วเสร็จสมบูรณ์ เหลือเพียงรื้อนั่งร้านเท่านั้น โดยจะทยอยรื้อจากบนลงล่าง และทำความสะอาดคราบดำต่างๆ ให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้ สำหรับการบูรณะที่เริ่มตั้งแต่ปี 2556 คือ บูรณะพระปรางค์ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันตกเฉียงใต้ ตะวันออกเฉียงเหนือ บูรณะมณฑปด้านทิศเหนือ ใต้ ออก ตก บูรณะประติมากรรมภายในพระปรางค์ ติดตั้งเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนในองค์พระปรางค์ เป็นตัวบ่งบอกตำแหน่งฐานและช่วยดูการทรุดตัวขององค์พระปรางค์ โดยการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งนี้ใช้วัสดุใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด เน้นความละเอียดของชิ้นงาน มีบางอย่างที่ใช้เทคนิคแบบโบราณ ทั้งส่วนกระเบื้องเคลือบ การเปียกทอง การติดประดับอัญมณีด้วยเทคนิคพิเศษ เพื่อความคงทนแข็งแรง นับเป็นการบูรณะครั้งใหญ่ที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน