fbpx

น้ำท่วมตัวเมืองพะเยาทรงตัว

ภูมิภาค 19 ก.ค.-น้ำท่วมเทศบาลเมืองดอกคำใต้ จ.พะเยา ระดับน้ำยังทรงตัว หากไม่มีฝนตกลงมาอีกคาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเช้าวันนี้



สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลเมืองดอกคำใต้ จ.พะเยา น้ำจากลำน้ำร่องช้างที่ทะลักเข้าท่วมชุมชนในพื้นที่ 4 ตำบล จนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังทรงตัว โดยน้ำยังคงเข้าท่วมอย่างต่อเนื่อง บ้านเรือนบางหลังต้องตัดไฟฟ้า เกรงจะส่งผลกระทบจากกระแสไฟฟ้า ภายในเช้าวันนี้หากไม่มีฝนตกลงมาคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ สภาพน้ำจากลำน้ำร่องช้าง ในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ยังคงไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่เขตชุมชนเทศบาลเมืองอย่างต่อเนื่อง ถนนอย่างน้อย 2 สาย รถยังไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากระดับน้ำยังคงท่วมสูงอยู่ โดยมวลน้ำจากลำน้ำร่องช้างที่อยู่บริเวณต้นน้ำยังคงไหลบ่าลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำอยู่ในภาวะทรงตัว ขณะนี้ฝนหยุดตกแล้ว คาดว่าหากในคืนนี้ฝนไม่ตกลงมาจะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ที่ จ.พิจตร ปริมาณฝนที่ตกหนักสะสมจากอิทธิพลของพายุ “ตาลัส”  ทำให้มวลน้ำก้อนใหญ่จากทางภาคเหนือไหลหลากลงสู่แม่น้ำยมที่ไหลผ่านพื้นที่ อ.สามง่าม เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับในพื้นที่ก็มีฝนตกหนักสะสมเช่นเดียวกัน และน้ำฝนก็ไม่สามารถไหลระบายลงสู่แม่น้ำยมที่มีระดับสูงกว่าได้ ทำให้ทั้งน้ำฝนและน้ำในแม่น้ำยมหนุนเอ่อกัน ก่อนที่จะไหลย้อนทะลักเข้าสู่ประตูระบายน้ำที่มีสภาพชำรุด บริเวณหมู่ที่ 2 และหมู่ 3 ของ ต.รังนก อ.สามง่าม ส่งผลกระทบให้พื้นที่การทำนาปลูกข้าวของเกษตรกรกว่า 1,000 ไร่ ที่กำลังออกรวงใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงสัปดาห์หน้าและปลายเดือนนี้ ถูกน้ำแม่น้ำยมทะลักเข้าท่วม ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้กลุ่มเกษตรกรต้องตัดสินใจลุยน้ำเก็บเกี่ยวผลผลิต เพราะเกรงว่าหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติได้    



ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ป่าต้นน้ำเทือกเขาตะนาวศรี เป็นซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของน้ำตกป่าละอู และพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เป็นบริเวณกว้างและต่อเนื่องกันนานกว่า 3 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำตกป่าละอู และมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประกาศปิดน้ำตกป่าละอูชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ และนางพรเพ็ญ สบเหมาะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าละอู-หนองพลับ ตามพระราชดำริ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำป่าที่น้ำตกป่าละอู พบว่าในพื้นที่น้ำตกยังมีฝนตกต่อเนื่อง น้ำป่าไหลมาสมทบกันจนเชี่ยวแรงและมีระดับสูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าสีของน้ำป่าเริ่มมีสีแดงและขุ่นกว่าปกติ  


ขณะที่บริเวณฝายกั้นน้ำหมู่ 3 บ้านป่าละอู ซึ่งเป็นจุดที่เคยเกิดเหตุการณ์น้ำป่าพัดฝายกั้นน้ำ ชาวบ้านติดอยู่ด้านใน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ล่าสุดพบว่าระดับน้ำยังสูงขึ้น โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาชาวบ้านได้ช่วยกันน้ำเศษกิ่งไม้ที่ขวางทางน้ำออก


นางสุนันทา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำป่าอย่างใกล้ชิด สำหรับปริมาณน้ำในน้ำตกป่าละอูเริ่มเปลี่ยนสี หากเป็นสีโคลนดินขุ่น แสดงว่าปริมาณน้ำป่าจะทะลักลงมาอย่างมหาศาล จะต้องเตรียมพร้อมในการขนย้ายข้าวของ สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะหมู่ 3 บ้านป่าละอู พร้อมกันนี้ประสานไปยังมิสเตอร์เตือนภัยทุกหมู่บ้านให้เฝ้าระวัง พร้อมสั่งติดตามสถานการณ์น้ำที่ไหลจากน้ำตกป่าละอูลงอ่างเก็บน้ำและฝายต่างๆ ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ยอมรับว่าสถานการณ์น้ำป่ายังไม่น่าวางใจ หากยังมีฝนตกลงมาอีก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

“คาฟู-ฟิโก-เชฟเชนโก” ร่วมฟาดแข้งแมตช์พิเศษ

ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ รายการ FIFA Delegation Football Tournament ที่ราชกรีฑาสโมสร มีเหล่านักเตะระดับตำนานที่เดินทางมาประเทศไทย ร่วมฟาดแข้ง

นายกฯ หารือทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส

นายกฯ เข้าพบหารือทวิภาคีกับ ปธน.ฝรั่งเศส ขณะที่ “เอมานูว์แอล มาครง“ รอต้อนรับและทักทายอย่างเป็นกันเอง ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน

แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ เผย รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต “ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน-ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ-หัวใจโต”