fbpx

“มานิจ” เตรียมเสนอให้เปิดตู้ ปณ.รับฟังความคิดเห็นปฏิรูปตำรวจ

กรุงเทพฯ 8 ก.ค.-  “มานิจ” เตรียมเสนอให้เปิดตู้ไปรษณีย์รับฟังความคิดเห็นปฏิรูปตำรวจ  เชื่อ ทำงานทันกรอบ 9 เดือน  ขออย่ามองทหารปฏิรูปตำรวจ  


นายมานิจ สุขสมจิตร  กรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ)  เปิดเผย ถึงการประชุมร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จะนทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) ว่า เป็นการรับฟังความเห็นของนายกรัฐมนตรี ในการกำหนดกรอบการทำงาน ที่แบ่งเป็น 3 ช่วง หรือ 2-3-4 ให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่เหลืออยู่ 9 เดือน โดย 2 เดือนแรกจะเป็นการรับฟังความเห็นจากประชาชน และรวบรวมวิเคราะห์ผลการศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปตำรวจ  จากนั้น อีก 3 เดือนจะเป็นการร่างกฎหมาย และแก้ไขปรับปรุงระเบียบ  ส่วน 4 เดือนสุดท้าย จะเป็นการรับฟังความเห็นจากประชาชน และประกาศใช้กฎหมาย และหากมีข้อติดขัด สามารถใช้กฎหมายพิเศษตามคำสั่งมาตรา 44 เพื่อให้การทำงานเร็วขึ้น  โดยจะจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

“เชื่อว่า กรอบระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็นและประมวลผลการศึกษา 2 เดือนจะเพียงพอ เพราะฝ่ายเลขาฯ ได้รวบรวมผลการศึกษาจากนายคณิต ณ นคร   นพ.ประเวศ วะสี  พล.ต.อ.สิษฐ เดชกุญชร หรือแม้แต่ข้อเสนอของกลุ่ม กปปส. และนำโมเดลของต่างประเทศ มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับประเพณีและวัฒนธรรมความเป็นไทย และผมจะเสนอให้เปิดตู้ไปรษณีย์รับฟังความคิดเห็น เชื่อว่า เวลาอีก 9 เดือนจะทำให้การปฏิรูปตำรวจเสร็จทันตามกรอบเวลา” นายมานิจ กล่าว


นายมานิจ กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอที่จะให้มีการแยกงานสอบสวนและสืบสวนออกจากกันนั้น  เห็นว่า เป็นแนวคิดที่มีความเป็นไปได้ เพราะหากงาน 2 ส่วนนี้อยู่ด้วยกัน อาจมีการตั้งธงในการทำงาน และทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับประชาชน ดังนั้น เมื่อการปฏิรูปครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง และถูกจับตาจากสังคม จึงต้องทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด 

“ส่วนตัวเห็นว่า โครงสร้างองค์กรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องมีความเหมาะสม ไม่ย้ายไปสังกัดกระทรวงยุติธรรมหรือกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้ปลอดการครอบงำจากฝ่ายการเมือง และจะต้องเพิ่มรายได้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี  ไม่ให้ใช้ช่องทางของกฎหมายไปทำในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง” นายมานิจ กล่าว

นายมานิจ ยังขอว่า อย่าคิดว่าจะให้ทหารมาปฏิรูปการทำงานของตำรวจ เพราะคณะทำงานที่ตั้งมา ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และถือว่าทุกคนเป็นคนธรรมดา แม้แต่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการ  ก็เกษียณแล้ว ถือเป็นประชาชนธรรมดา และต้องรับบริการจากตำรวจ  


  .- สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน