fbpx

สนข.ศึกษาความคุ้มค่ารถไฟชุมพร-ท่าเรือน้ำลึกระนอง

กรุงเทพฯ  23 มิ.ย. – สนข.ศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เส้นทางรถไฟ ชุมพร – ท่าเรือน้ำลึกระนอง พัฒนาแนวเส้นทางรถไฟสายใหม่ เพื่อเชื่อมการเดินทาง-ขนส่งทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน 


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เส้นทางรถไฟชุมพร – ท่าเรือน้ำลึกระนอง เพื่อพัฒนาแนวเส้นทางรถไฟสายใหม่เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน สนับสนุนส่งเสริมด้านคมนาคมขนส่งและการท่องเที่ยวของประเทศ ออกแบบและจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) ศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ การเงิน และรูปแบบการลงทุน และสร้างกระบวนการรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟดังกล่าว ซึ่ง สนข.แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการฯ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชุมพรและระนอง ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการฯ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 มีมติเห็นชอบรายงานเบื้องต้นของการศึกษา เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์และขอบเขตการศึกษารายละเอียดต่อไป

สำหรับโครงการศึกษาความเหมาะสมฯ เส้นทางรถไฟชุมพร – ท่าเรือน้ำลึกระนอง มีระยะเวลาดำเนินการศึกษา 10 เดือน (พ.ค.60 – ก.พ.61) ระยะทางประมาณ 125 กิโลเมตร รูปแบบการดำเนินโครงการฯ จะสำรวจ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการพัฒนาโครงข่ายและขยายเส้นทางรถไฟสายใหม่จากจังหวัดชุมพรไปยังจังหวัดระนอง รวมทั้งประชุมกลุ่มย่อยกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  4 ครั้ง เพื่อสร้างการรับรู้ข้อมูลอย่างครบถ้วนและเพียงพอ รวมทั้งรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็น ข้อห่วงกังวล และข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อประกอบการวางแผนพัฒนาโครงข่ายการศึกษาความเหมาะสมของแนวสายทาง การออกแบบแนวสายทาง และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และปริมาณการขนส่งสินค้า รวมทั้งสอดคล้องกับแผนการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้และแผนพัฒนาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพเชิงพื้นที่ภาคใต้ ส่งเสริม การท่องเที่ยวสองฝั่งทะเล เพิ่มทางเลือกการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่และเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาคเอเชียต่อไป


โครงการพัฒนาและขยายโครงข่ายเส้นทางรถไฟสายใหม่จากจังหวัดชุมพร – ท่าเรือน้ำลึกระนอง สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบขนส่งของไทยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งจะสนับสนุนการเชื่อมโยงการขนส่งในภูมิภาคและนอกภูมิภาคเข้าด้วยกัน และสนับสนุนศักยภาพกลุ่มจังหวัดภาคใต้จากความได้เปรียบด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด