fbpx

นักเรียน รร.เบญจมราชูทิศ อันดับ1 แอดมิสชันส์กลางปี 60

กรุงเทพฯ 15 มิ.ย.-ทปอ.ประกาศผลแอดมิสชันส์ปี 60 คณะศึกษาศาสตร์ สาขาปฐมวัย ม.ทักษิณมาเเรง อัตราเเข่งขัน 1:60 ขณะที่อันดับ 1 ประเทศ นักเรียน รร.เบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช ติดคณะนิเทศศาสตร์ จุฬา


นายสุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์  ประธานที่ประชุมอธิการบดีเเห่งประเทศไทยหรือ ทปอ.เเถลงข่าวประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบัน อุดมศึกษาในระบบกลาง Admissions 2560  ว่า ตามที่สมาคมได้ดำเนิน การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาประจำปี 2560  จึงขอประกาศผลอย่างเป็นทางการว่า  ปีนี้มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมคัดเลือกในระบบกลาง 78 สถาบัน มีผู้สมัครทั้งสิ้น 81,232 คน จำนวน 3,719 รหัสสาขาวิชา มีผู้ผ่านการคัดเลือก70,689 คน จากจำนวนรับที่มีทั้งหมด136,030 ที่นั่ง  


โดยจำแนกเป็นมหาวิทยาลัย/สถาบัน สมาชิก ทปอ.มีจำนวนรับ78,044 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ 59,910 คน คิดเป็นร้อยละ 76.76 ,มหาวิทยาลัยราชภัฏและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มีจำนวนรับ 19,977 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์   8,739 คน คิดเป็นร้อยละ 43.75 , สถาบันอุดมศึกษาของรัฐสังกัดหน่วยงานอื่น มีจำนวนรับ 249 มีจำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ 248 คน และสถาบันอุดมศึกษาเอกชน มีจำนวนรับ 37,760 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ 1,792 คน

คณะที่มีการเเข่งขันสูงสุด 5 อันดับเเรก คือ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยทักษิณ อัตราเเข่งขัน 1:60 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี อัตราการเเข่งขัน 1:50 วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม หลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาภาพยนตร์เเละสื่อดิจิตอล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อัตราเเข่งขัน 1:49 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ 1:43 เเละวิทยาลัยศิลปะสื่อเเละเทคโนโลยี สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่เเละเทคโนโลยีสารสนเทศ พื้นฐานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อัตราการเเข่งขัน 1:43 


ขณะที่ผู้ที่ได้คะเเนนสูงสุดของประเทศ คือนายครองภพ วิรัตินันท์ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช สอบติดคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้คะเเนนคิดเป็นร้อยละ 89.03 , นายธรรมสรณ์ เอี่ยมธนาภรณ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คณะทันตเเพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้คะเเนน 88.07 เเละนายจิรายุส ทองประสม โรงเรียนสตรีวิทยา 2 สอบติดคณะศิลปศาสตร์ มธ. ได้คะเเนน 87.86

ทั้งนี้ ทปอ.กำหนดการสอบสัมภาษณ์เเละตรวจร่างกายตั้งเเต่วันที่ 23-26 มิถุนายน 2560 เว้น 4 มหาวิทยาลัยที่จัดสอบสัมภาษณ์ก่อนคือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สอบวันที่ 22 มิ.ย.60 ,มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะเเพทยศาสตร์เเละทันตเเพทย์ วันที่ 22-23 มิ.ย.ส่วนอื่นๆเป็นไปตามกำหนดของทปอ.,มหาวิทยาลัยเเม่ฟ้าหลวง วันที่21 มิ.ย.60ทุกคณะเเละมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครวันที่  19 มิ.ย.60

สำหรับนักเรียนสามารถตรวจสอบผลการคัดเลือกผ่านทางเว็บไซต์ของสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย http://a.cupt.net และเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ร่วมประกาศผลจำนวน 11 แห่ง ได้ตั้งแต่เวลา 18.00น.ของวันนี้เป็นต้นไป

ส่วนนักเรียนที่พลาดหวังจากการคัดเลือกระบบแอดมิชชั่นในปีนี้ ยังมีโอกาสจะเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาได้ เนื่องจากมีสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนอีกจำนวนหนึ่งที่เปิดรับนักศึกษาอยู่ในขณะนี้  โดยสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง