fbpx

ชาวนาชัยนาทเดือดร้อนหนัก เร่งสูบน้ำท่วมขังนาข้าว


ภูมิภาค 2 พ.ย.-ชาวนาหลายจังหวัดต้องเผชิญกับพายุฝน ทำให้ข้าวเน่าเสียหาย ส่วนชาวนา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท กำลังเดือดร้อน ต้องเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังนาข้าว หลังฝนตกท่วมข้าวที่กำลังออกรวงใกล้เก็บเกี่ยวได้รับความเสียหายหลายร้อยไร่

54 55 56 61


ชาวนา 20 คน ในตำบลบ่อทอง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก รวมกลุ่มกันตั้งโรงสีชุมชน บ้านบ่อทอง สีข้าวเองขายทางเฟซบุ๊ก ชื่อว่า “ข้าวนาดี บ้านบ่อทอง” ด้วยสโลแกนข้าวสารจากใจชาวนา สีข้าวขายเอง ส่งตรงถึงมือท่าน โดยจะแพ็กขายในกิโลกรัมละ 35 บาท ถุงขนาด 15 กิโลกรัม ราคา 500 บาท ลดจากราคาขายปลีก 25 บาท แต่ก็ยังได้กำไรมากกว่าการส่งขายข้าวเปลือกไปขายกับโรงสีกว่า 2 เท่าตัว นอกจากนี้ยังมีแพ็กข้าวไรซ์เบอร์รี่และผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆ อาทิ มะนาว ไข่ไก่ อารมณ์ดี หน่อไม้ดองในน้ำแร่ ส่งขายเอง ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ

57 58

ขณะที่ชาวนาในตำบลอู่ตะเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท กำลังเดือดร้อน ต้องเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังนาข้าว หลังฝนตกกระหน่ำท่วมข้าวที่กำลังออกรวงใกล้เก็บเกี่ยวได้รับความเสียหายหลายร้อยไร่ ชาวนาหลายคนต้องตัดใจเกี่ยวข้าวขึ้นมาตากและส่งขายให้กับโรงสีในราคาเพียงตันละกว่า 6,000 บาท เพราะดีกว่าปล่อยให้ข้าวเน่าตาย สาเหตุที่ชาวนาชัยนาทต้องเร่งนำข้าวที่เกี่ยวแล้วไปขายให้กับโรงสีเพราะไม่มีพื้นที่ตากข้าว หรือยุ้งฉาง ให้เก็บข้าวไว้รอราคาดี


62 63

เช่นเดียวกับชาวนาที่จังหวัดเชียงราย นอกจากราคาข้าวเปลือกจะตกลงไปเหลือเพียงกิโลกรัมละ 7.20 บาท ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ โดยเฉพาะที่ตำบลยางฮอม และตำบลป่าตาล อำเภอขุนตาล ทำให้น้ำเข้าท่วมนาข้าวหลายพันไร่ที่กำลังออกรวง มิหนำซ้ำเจ้าของรถเกี่ยวข้าวยังเรียกค่าเกี่ยวข้าวเพิ่ม จากเดิมไร่ละ 600 บาท เป็นไร่ละ 1,000 บาท โดยอ้างว่าข้าวล้มลงไปกองกับท้องนาจนรวงข้าวไปจมอยู่ใต้น้ำทำให้เกี่ยวยาก

64 60

ส่วนชาวนาที่จังหวัดนครราชสีมา วอนภาครัฐบาลให้ช่วยพยุงราคาข้าวเปลือกไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 10 บาท โดยเฉพาะข้ามหอมมะลิ 105 ซึ่งเป็นข้าวที่นิยมในตลาด ผลผลิตจะออกสู่ตลาดอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยขณะนี้โรงสีในพื้นที่รับซื้อข้าวนาปีพันธุ์ ก.ข.15 ในราคากิโลกรัมละ 6.60 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาขายข้าวที่ตกที่ต่ำสุด

66 67

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเรียกประชุมเจ้าหน้าที่และภาคเอกชนผู้ประกอบการค้าข้าว เร่งบรรเทาปัญหาราคาข้าวตกต่ำ แนะนำให้เกษตรกรชะลอการขายข้าวในช่วงนี้ออกไปก่อน โดยจะเร่งหาพื้นที่ตากข้าวลดความชื้นให้ชาวนา เช่น ลานวัด โรงเรียน พื้นที่ว่างบริเวณ อบต. และเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่กวดขันดูแลรักษาผลผลิตของชาวนาไม่ให้มีการขโมยข้าวเด็ดขาด และสัปดาห์หน้าจะจัดงานตลาดนัดข้าวสารหมุนเวียนไปทุกอำเภอ เพื่อเปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวมาขายโดยตรงถึงมือผู้บริโภค.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่