fbpx

คลังสั่งเตรียมพร้อมแจงปัญหารถหรู

ทำเนียบฯ 31 พ.ค. – รมว.คลังสั่งกรมศุลกากร ตรวจสอบและเตรียมพร้อม เพื่อชี้แจงหลังสตง.ทำหนังสือให้ชี้แจงปัญหารถหรู


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า จากกรณี สตง.ทำหนังสือถึงกรมศุลกากรให้ชี้แจงเกี่ยวกับการ นำเข้ารถยนต์เข้ารถหรูด้วยการสำแดงราคาอันเป็นเท็จ หวังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจค้นและอายัดรถหรู  160 คัน  และยังขอให้ดำเนินการเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 9 ราย ผู้มีส่วนร่วมพิจารณาคืนภาษีอากรให้แก่บริษัทเอกชนผู้นำเข้าโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  จึงมอบหมายให้กรมศุลตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้างในเรื่องการสำแดงราคาต่ำกว่าความจริง เนื่องจากเรื่องนี้เกิดขึ้นหลายปีแล้ว ส่วนรถหรูถูกขโมยเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ดีเอสไอประสานกับกรมศุลกากร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกชนผู้นำเข้า ได้แก่ บริษัท จูบิลี่ ไลน์ จำกัด และบริษัท นิชคาร์ จำกัด ยอดเงิน 20 ล้านบาท  เนื่องจากการสำแดงนำเข้ารถลัมบอร์กินี รุ่น Gallardo  ราคา 16.8 ล้านบาท และคืนเงินบริษัท นิชคาร์ฯ นำเข้ารถโลตัส รุ่น Elise S ราคา  3.4 ล้านบาท  เนื่องจากพบว่ารับราคาสำแดงในใบขนสินค้าต่ำกว่าราคาทดสอบ และเอกสารผู้นำเข้าไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากเอกสารที่นำมาแสดงไม่ใช่ต้นฉบับ และหลักฐานการชำระเงินไม่ผ่านการรับรองจากธนาคาร 


สตง.ตรวจสอบแล้วเห็นว่า การคืนภาษีอากรที่เป็นรายได้แผ่นดินให้กับเอกชนผู้นำเข้าทั้ง 2 ราย เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายศุลกากร มาตรา 10 มาตรา 112 เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนทั้งสอง 

สตง. จึงเห็นควรให้เรียกเงินคืนจากบริษัททั้ง 2 ราย และเสนอให้ดำเนินการทางอาญา ทางแพ่ง ทางละเมิดทางวินัยร้ายแรงต่อเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร  ดังนี้ คือ  นางฉวีวรรณ คงเจริญกิจกุล อดีตรองอธิบดีกรมศุลกากร นายธีระ สุวรรณพงษ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ นายประพันธ์ พิสมยรมย์ นิติกร ชำนาญการ นายบุญสืบ บุญญกนก นิติกรชำนาญการ นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายรำพินธ์ กำแพงทิพย์, นายบัญชา กอ-สนาน, นางดาริศรา บุญยะนันท์ ทั้งหมดเป็นนักวิชาการศุลกากรชำนาญการ บริษัท จูบิลี่ ไลน์ฯ บริษัท นิชคาร์ฯ กรณีมีพฤติกรรมสนับสนุนการกระทำความผิดของเจ้าพนักงาน และบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ