fbpx

เริ่มแล้วงาน THAIFEX – World of Food Asia 2017

เมืองทองธานี 31 พ.ค.-งานแสดงสินค้าอาหาร 2560 THAIFEX – World of Food Asia 2017 เริ่มแล้ววันนี้ มั่นใจอุตสาหกรรมอาหารไทยเป็นที่ยอมรับทั่วโลก  


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิด”งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX–World of Food Asia 2017″ เมืองทองธานี  ว่า อุตสาหกรรมอาหารของไทยมีศักยภาพในการส่งออกมาก โดยปัจจุบันการส่งออกสินค้าอาหารของไทยมีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก และแต่ละปีส่งออก สินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป ทั้งข้าว อาหารทะเลกระป๋อง และแปรรูป เฉลี่ยมากกว่า 800,000 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่า การส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารจะ มีมูลค่า 26,538 ล้านดอลลาร์สหรัฐร หรือขยายตัว 8%  เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่ ตั้งเป้าหมายว่าจะขยายตัว 5% เนื่องจากประเทศคู่ค้าต่างๆ มีความเชื่อมั่นสินค้าไทยมากขึ้น จากที่ไทยมีมาตรการคุ้มครองแรงงาน และมีมาตรฐานความปลอดภัยอาหาร นอกจากนี้คู่แข่งหลายประเทศยังประสบปัญหาภัยแล้ง และโรคระบาด ทำให้ผลผลิต และส่งออกสินค้าเกษตรได้น้อย ขณะเดียวกันผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆเปิดตลาดมากขึ้น และรัฐบาลยังมีนโยบายในการพัฒนาประเทศ โดยมีโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่จะทำให้มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาภาคอุตสาหกรรม และจะพลิกโฉมประเทศไทยให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอาหารกลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมศักยภาพของไทย สามารถทำรายได้ให้กับครัวเรือน เกษตรกรและชุมชนในชนบท ไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน ปัจจุบันสินค้าอาหารของไทยสามารถส่งออกไปยังประเทศต่างๆ มากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก โดยสินค้าอาหารของไทยที่มีมูลค่าการส่งออกจัดอยู่ใน 5 อันดับแรกในตลาดโลก อาทิ ข้าว  ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งแช่แข็งและแปรรูป และสิ่งปรุงรสอาหาร  ดังนั้น การจัดงานดังกล่าว โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชน หอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี ถือเป็นกลไกสำคัญเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และในช่วงบ่ายจะประธานพิธีมอบวุฒิบัตร “โครงการ SMEs Genius Exporter รุ่น 2 : เจาะตลาด CLMV” อีกด้วย


นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าการจัดงาน THAIFEX – World of Food Asia 2017 ในปีนี้ ได้รับการตอบรับจากบริษัทชั้นนำในวงการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเข้าร่วมงานจำนวนกว่า 2,200 บริษัท 5,200 คูหา จาก 40 ประเทศ ซึ่งในปีนี้ยังเป็นปีแรกที่กลุ่ม Modern Trade รายใหญ่ อาทิ Makro Big C Tops Supermarket เข้าร่วมงาน และยังมีผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 โดยกรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าชมงานประมาณ 150,000 ราย มีมูลค่าการซื้อขายกว่า 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 2559 ที่ผ่านมา ไทย อยู่อันดับที่ 12 ที่ส่งออกสินค้าอาหารไปทั่วโลก และอันดับ 1 ที่ส่งออกสินค้าอาหารไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย มากกว่า 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่า ในปีนี้ การส่งออกในอุตสาหกรรมอาหาร จะขยายตัวร้อยละ 8 หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 26,538  ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเป้าเดิมตั้งไว้ขยายตัวร้อยละ 5 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญมีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้าอาหารทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น และในช่วง 4 เดือนแรกปี 60 ตั้งแต่มกราคม-เมษายน 60 ส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ไปแล้ว 8,226.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือขยายตัวร้อยละ 4.26 โดยตลาดหลัก ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐและจีน

อย่างไรก็ตาม ไฮไลท์ของงานในปีนี้จะเน้นชูนวัตกรรมอาหารเป็นหลัก รวมถึงการนำเสนอ 11 เทรนด์อาหารโลก เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับทราบแนวโน้มใหม่ๆ มีโอกาสและช่องทางใหม่ๆ ในการคิดค้นอาหารประเภทต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งปัจจุบันการนำนวัตกรรมมาพัฒนาในอุตสาหกรรมอาหารนั้นมีทิศทางและแนวโน้มให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนเมืองมากขึ้น มีการพัฒนาจัดทำในรูปแบบของอาหารพร้อมรับประทาน (Ready to Eat) มีความสะดวกรวดเร็วแต่ยังคงไว้ซึ่งคุณประโยชน์ รวมถึงการพัฒนาอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน การหันมาคำนึงผลทางด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการใช้วัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนานวัตกรรม


 นอกจากนี้ ภายใต้ THAIFEX – World of Food Asia  ยังประกอบด้วยการจัดแสดงกลุ่มประเภทผลิตภัณฑ์และบริการ อื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ World of Seafood, World of Coffee & Tea และ World of Food Service  เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมาอีกด้วย ซึ่ง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ขอเชิญชวนผู้ผลิต ผู้นำเข้า-ส่งออกและผู้สนใจร่วมชมงาน THAIFEX -World of Food Asia 2017  วันเจรจาธุรกิจวันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2560 เวลา 10.00 – 18.00 น. และ วันจำหน่ายปลีกสำหรับประชาชนทั่วไป วันที่ 3 – 4 มิถุนายน 2560 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อาคาร อาคารอิมแพ็ค เอ็กซ์ซิบิชั่น เซ็นเตอร์ 1-6 และอาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ