fbpx

ปตท.-กฟผ.-บางจากฯระดมช่วยด้านการตลาดชาวนา

 


กรุงเทพฯ 5 พ.ย.-หน่วยงานด้านพลังงาน ปตท.-บางจากฯ-กฟผ. ระดมช่องทางช่วยเหลือด้านการตลาดชาวนา แก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ปั๊ม ปตท.700 แห่งเข้าร่วม ด้าน กฟผ.ขอความร่วมมือพนักงานซื้อข้าวคนละ 9 กก.  

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. ระบุในเฟสบุ๊ก Tevin Vongvanich  ว่า ภายในเวลาเพียง 3 วันหลัง ปตท.ประกาศเริ่มโครงการ “รวมพลังซื้อข้าวจากชาวนา” เจ้าของกิจการสาถนีบริการน้ำมัน เกือบ 700 แห่งได้ตอบรับเข้าร่วม ซึ่งช่วงแรกคงใช้เวลาในการเตรียมพื้นที่และติดต่อเกษตรกร โดยขณะนี้มี 33 ปั๊มแล้วที่พร้อมรับผู้มีจิตศรัทธาช่วยซื้อข้าวตรงจากเกษตรกร ภายในสัปดาห์หน้า ทาง ปตท.จะพร้อมเป็นตลาดซื้อขายตรง ทันเวลาที่ข้าวนาปีกำลังเก็บเกี่ยวออกมาพอดี


“น้ำใจคนไทย เราไม่ทิ้งกัน ใครเดือดร้อน เราช่วยกัน สังคมจะเข้มแข็ง ประเทศชาติจะมั่นคง วานนี้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ไปเยี่ยมชม ปั๊ม ของ บจก. วี ที กรุ๊ป (2013) อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี และพบปะชาวนา รับฟังปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ เพื่อนำไปประกอบการหาทางออกต่อไป โดยท่านรัฐมนตรีได้อุดหนุนข้าวถึง 50 กก.”นายเทวินทร์ระบุ

ทั้งนี้ ปั๊มน้ำมัน ปตท.และบางจาก ได้ใช้เครือข่ายสถานบริการน้ำมันในการช่วยเหลือชาวนาเป็นสถานที่จำหน่ายข้าว โดยตรวจสอบตรวจสอบรายชื่อสถานีบริการน้ำมันที่เข้าร่วมโครงการได้ที่ PTT Contact Center 1365 และ บางจากฯCall Center 1651

นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือชาวนา แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรก จัดทำโครงการ “คน กฟผ. ซื้อข้าว 9 กิโล ช่วยชาวนาไทย ถวายเป็นพระราชกุศล”   โดยรณรงค์ให้พนักงาน กฟผ. ร่วมซื้อข้าวจากชาวนาคนละ 9 กิโลกรัม กำหนดเปิดให้สั่งจองข้าว ตั้งแต่วันที่  9 – 21 พฤศจิกายน  2559 เป็นข้าวจากแหล่งต่างๆ อาทิ เครือข่ายเกษตรกรชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง กฟผ. บริเวณรอบพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า เครือข่ายชาวนา สมาคมชาวนาไทย รวมถึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือ เกษตรจังหวัด โดยตั้งเป้าหมายในการซื้อข้าวจากชาวนาไม่น้อยกว่า  29,999 กิโลกรัม


สำหรับการดำเนินงานในระยะต่อไป กฟผ. จะจัดหาเครื่องสีข้าวเพื่อนำมาบริการให้แก่ชาวนาในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า รวมทั้งจะร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคของจังหวัดต่างๆ พัฒนาเครื่องสีข้าวชุมชนให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต ทั้งนี้ ในระยาว กฟผ. จะจัดทำโครงการ “ข้าวชาวนา เบอร์ 5” โดยจะส่งเสริมให้ชาวนาผลิตข้าวตามมาตรฐานฉลากประหยัดไฟฟ้า เบอร์ 5 รวมถึงการบรรจุหีบห่อที่ได้มาตรฐานและให้การสนับสนุนช่องทางจัดจำหน่าย โดยเกษตรกรสามารถนำไปวางจำหน่ายได้ที่ร้านค้าภายในหน่วยงานของ กฟผ. ตลอดจนรณรงค์ให้คนไทยหันมาบริโภคข้าวกล้อง ซึ่งจะดีต่อสุขภาพ และยังช่วยลดการใช้พลังงาน

“การดำเนินงานของ กฟผ. นอกจากเป็นการช่วยเหลือชาวนาในภาวะที่ราคาข้าวตกต่ำแล้ว ยังเป็นการสนองพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงห่วงใยและมีพระราชประสงค์ให้ชาวนาไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน” ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าว-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา