fbpx

สบส.ชู จ.ปราจีนบุรีเมืองแห่งสมุนไพรแบบครบวงจร

กรมสบส.13 พ.ค.-สบส.รุกนโยบายพัฒนาเมดิคัลฮับ ชู จ.ปราจีนบุรี เป็นเมืองนำร่องสุขภาวะดี  แบบครบวงจร  ด้านสมุนไพร บุคลากรด้านแพทย์แผนไทยต่อยอดและผลิตเพื่อนำภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากล  ขยายตลาดนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มอาชีพให้กับคนในชุมชน ให้สามารถแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ


นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ให้สัมภาษณ์ว่า กรม สบส.บูรณาการทำงานร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตอบสนองนโยบายการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ระยะ 10 ปี และแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่1 พ.ศ.2560-2564 ได้จัดตั้งเมืองสมุนไพร ใน 4 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี เชียงราย สกลนครและปราจีนบุรี โดยเลือก จ.ปราจีนบุรีเป็นจังหวัดนำร่องเมืองสุขภาวะดี(Wellness City)แบบครบวงจรที่มีความหลากหลาย อาทิ สปา นวดไทย การรักษาพยาบาลทั้งแผนไทยและแผนปัจจุบันการดูแลสุขภาพระยะยาว การท่องเที่ยวพำนักระยะยาว ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ ศูนย์การค้าด้านสุขภาพและการจัดประชุม เป็นต้น 


โดยการพัฒนาจะต้องมีปลอดภัยและทันสมัย ครอบคลุมใน 4 มิติ คือ โครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค การรักษาโรคและการฟื้นฟูสภาพ ซึ่งได้ร่วมกับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ดำเนินงานภายใต้ในรูปแบบของประชารัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ภายใต้แนวคิด “อภัยภูเบศร์Model”


ข้อมูลจากกรมท่องเที่ยวในปี 2559พบว่าในช่วงเดือน ส.ค.นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ มีจำนวน 2.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ร้อยละ 11 ส่วนใหญ่มาจากเอเชียตะวันออก เช่น จีน มาเลเซีย ญี่ปุ่นและเกาหลี รองลงมาคือยุโรปและเอเชียใต้ นิยมเดินทางเข้ามาเพื่อรักษา พยาบาลและเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ สร้างรายได้มากถึง1,604 พันล้านบาท ทั้งนี้ ข้อมูลการบริการแพทย์แผนไทยของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร พบว่าในปี 57มีมูลค่ากว่า 9ล้านบาท มีผู้มารักษา 117,270 คน ซึ่งในปี 58 มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 9,804,651 บาท และผู้รับบริการเพิ่มขึ้น 255,456 คน 

ด้านทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการกองสุขภาพระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่า จ.ปราจีนบุรีมีความพร้อมด้านทรัพยากร ธรรมชาติ องค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากชาวบ้านในการรักษาแพทย์แผนไทยแบบพื้นบ้านและมีหน่วยงานหลักอย่าง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรที่เป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด ในการวิจัย พัฒนาองค์ความรู้ด้านสมุนไพร และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก ที่ผลิตบุคลากรสำหรับบริการด้านแพทย์แผนไทยระดับปริญญาตรีโดยเฉพาะเป็นที่แรกของไทย ในส่วนของชุมชนได้รวมกลุ่มเพาะปลูกสมุนไพรปลอดสารพิษ ที่เป็นส่วนประกอบหลักสำหรับแพทย์แผนไทย ถือเป็นจุดแข็งของจังหวัด นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ทรัพยากรธรรมชาติ เกษตรกรรม สภาวะแวดล้อม อากาศที่สมบูรณ์ นับได้ว่ามีความเหมาะสมในการพัฒนาให้เกิดการเชื่อมโยงในประเทศและต่างประเทศ และประชาคมอาเซียน 

การดำเนินงานจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมกันให้มีความครอบคลุมทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ขับเคลื่อนการพัฒนา Wellness City แบบครบวงจร นำร่อง ณ จ.ปราจีนบุรี รวมทั้งการพัฒนาระบบการติดตาม ประเมินผลงานอย่างเป็นทางการและพัฒนาเกณฑ์และองค์ประกอบสำคัญของ Wellness City เช่น มิติด้านธรรมชาติบุคลากรวัฒนธรรมโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมบริการสุขภาพการท่องเที่ยว เป็นต้น 

ทั้งนี้ ได้สำรวจความพร้อมในจังหวัดอื่นเพื่อพัฒนาต่อยอดการเป็นเมืองสุขภาวะดี ได้แก่ จ.หนองคาย นครพนม กระบี่ เป็นต้น สร้างความมั่นคงและคุณภาพชีวิตให้กับชุมชน และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้เข้าประเทศ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด