ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม มี.ค.ปรับขึ้นรับสงกรานต์

กรุงเทพฯ 26 เม.ย. – ส.อ.ท.ระบุดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นที่ระดับ 87.5 เหตุเร่งผลิตรับเทศกาลสงกรานต์  แนะรัฐดูแลเงินบาท-แก้ผังเมืองที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาอีอีซี


นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมีนาคม 2560 ว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 87.5 ในเดือนนี้ จากที่อยู่ในระดับ 86.2 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้า เพื่อรองรับการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งผลิตเพื่อชดเชยช่วงเดือนเมษายนที่มีวันทำงานน้อย สะท้อนจากดัชนีปริมาณการผลิตและดัชนีอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ยังพบว่าราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวขึ้นโดยเฉพาะยางพารา ปาล์มน้ำมัน และอ้อย ส่งผลดีต่อรายได้และการบริโภคภายในประเทศ

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการเดือนมีนาคม 2560 คือ ความกังวลเพิ่มขึ้นต่ออัตราแลกเปลี่ยน ส่วนที่กังวลลดลง คือ ภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และสถานการณ์การเมืองในประเทศ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ในระดับทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า


ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99 ปรับตัวลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ที่อยู่ระดับ 100.9 จากความกังวลต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน นโยบายด้านการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ 

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐเดือนมีนาคม คือ ต้องการให้ภาครัฐดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ในภูมิภาค รวมถึงมีการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิตจ เร่งศึกษาผลกระทบจากนโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ และแก้ไขปัญหาผังเมืองที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน